Ninh Phước chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

(NTO) Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Ninh Phước không ngừng phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập, gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.

Đồng chí Thọ Đẳng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Phước, cho biết: Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, những năm qua, Hội luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thực cho nhân dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn huyện triển khai mạnh mẽ, sâu rộng. Qua đó, đã góp phần tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở các bậc học; duy trì huyện đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục từ Mầm non đến THCS...

Hội Khuyến học huyện Ninh Phước trao học bổng cho học sinh.

Toàn huyện Ninh Phước hiện nay đã phát triển được 25.415 hội viên, với 306 chi hội cơ sở, sinh hoạt ở 66 thôn, khu phố; xây dựng được 80 dòng họ khuyến học, 36 cộng đồng học tập, 8.124 gia đình hiếu học và 9 Trung tâm Học tập cộng đồng. Hằng năm, nhờ phát động phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học nên nhiều gia đình, dòng họ đã quan tâm hơn đến việc học của con em mình, trẻ đúng độ tuổi được đến trường, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài hằng năm, các cấp Hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyền học. Qua đó đã giúp các em có thêm điều kiện đến trường. Điển hình như dòng họ Kút Mú Tôm ở xã Phước Thái, dòng họ Kút Minh Pui-chi 3 ở xã Phước Hữu, dòng họ Đoàn Kết ở xã Phước Hậu, dòng họ Kiều Thị Lay Hoa và họ Sao Sáng ở xã An Hải... Một số gia đình hiếu học tiêu biểu có hộ ông Mang Có ở thôn Liên Sơn 2 (Phước Vinh), Đàng Nguyên ở thôn Tân Đức (Phước Hữu), Nguyễn Văn Phúc ở thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận)... Để hoạt động hiệu quả, các tộc họ đã vận động các gia đình, nhà hảo tâm, ủng hộ, giúp đỡ nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của các địa phương, các cấp Hội cũng đã vận động xây quỹ khuyến học được trên 5,2 tỷ đồng, tổ chức trao học bổng, khen thưởng giáo viên và học sinh có nhiều nỗ lực vượt khó thi đua dạy tốt, học tốt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã vận động các đơn vị, các nhân, ủng hộ quỹ với số tiền trên 1 tỷ đồng, mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp... hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Qua đó, tạo nên chuyển biến rõ nét trong phòng trào thi đua học tập tại địa phương.

Hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, theo đồng chí Thọ Đẳng, trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Hội cơ sở; đẩy mạnh phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và xã hội học tập; vận động tổ chức, cá nhân, các chi hội, dòng họ xây dựng Quỹ Khuyến học nhằm kịp thời động viên khen thưởng, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các trường học và các Trung tâm học tập cộng đồng xây dựng mô hình điểm. Đồng thời, phối hợp với Phòng GD&ĐT huy động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, giảm tình trạng học sinh bỏ học. Qua đó, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập.