Phát huy tuổi trẻ học đường qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trường học

(NTO) Những năm qua, bằng nhiều chương trình sinh động, thiết thực và hiệu quả, tổ chức Đoàn Thanh niên (TN) ở các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng học tập và giáo dục kỹ năng, nhân cách cho học sinh, sinh viên (HSSV). Cũng nhờ đó, công tác Đoàn và phong trào TN tỉnh nhà có bước phát triển rộng khắp và toàn diện hơn.

Chị Phạm Thị Thanh Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 29 Đoàn trường học, trong đó có 18 Đoàn trường THPT, 3 Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú, 3 Đoàn Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp, 1 Đoàn trường Cao đẳng Nghề, 1 Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm, 2 Đoàn trường Trung cấp chuyên nghiệp và 1 Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Với đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ, năng động, nhiệt tình, tâm huyết với HSSV nên những năm học qua, công tác Đoàn và phong trào TN trường học trên địa bàn tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả quan trọng. Các Đoàn trường học luôn bám sát nhiệm vụ năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo gắn với cụ thể hóa và triển khai hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào TN học đường. Nhiều phong trào được phát động rộng khắp, thu hút đông đảo HSSV hăng hái tham gia như: Tư vấn mùa thi, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ninh Thuận”, “Tiếp sức đến trường”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hiến máu nhân đạo, “Hũ gạo tiết kiệm-gây quỹ học bổng” và “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”; nhận trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa trong trường...

 

Đoàn viên - Thanh niên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tích cực tham gia phong trào
thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
về tinh thần học tập suốt đời”. Ảnh: V.M

Đặc biệt, thực hiện hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn TN “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, tuổi trẻ học đường tỉnh nhà đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong những công trình, phần việc mang tên TN. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 153 công trình, phần việc với sự tham gia của 14.528 HSSV, tiêu biểu có Quỹ “Hành trình thắp sáng ước mơ” của các Đoàn trường học thuộc Huyện đoàn Ninh Sơn; công trình “Thắp sáng đường quê” của các Đoàn trường thuộc Huyện đoàn Ninh Phước; công trình “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” của Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), “Hũ gạo tiết kiệm” của Đoàn trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn)... Cùng với đó, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các đơn vị trường học tập trung đẩy mạnh. Không chỉ duy trì các đội hình tình nguyện tại chỗ nhằm xây dựng cảnh quan trường học xanh-sạch-đẹp, cổng trường an toàn giao thông, hiện trên toàn tỉnh còn có 327 CLB sở thích với 3.506 HSSV, 253 CLB học tập với 6.286 HSSV, 50 CLB phòng chống tệ nạn xã hội với 462 HSSV tham gia.

Nhằm đồng hành với HSSV trên con đường học tập, Tỉnh đoàn đã phát động và tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ninh Thuận” thông qua hoạt động trao học bổng giúp nhiều bạn trẻ có động lực vươn lên. Năm học 2015-2016, 29/29 Đoàn trường thực hiện có hiệu quả Tuần lễ tiếp sức tới trường, qua đó đã trao hơn 418 suất học bổng trị giá hơn 185 triệu đồng và nhiều phần quà khác như sách giáo khoa, xe đạp, quần áo... Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” do HSSV đóng góp cũng trao 359 suất học bổng với số tiền 250 triệu đồng và 850 phần quà với tổng trị giá 125 triệu đồng cho HSSV nghèo hiếu học. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao 215 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” với tổng số tiền 215 triệu đồng và Quỹ học bổng Lê Mộng Đào trao 17 suất học bổng với tổng trị giá 42,5 triệu đồng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn…

Tỉnh đoàn trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các Đoàn trường học cũng phát huy hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”; đội ngũ giáo viên trẻ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin để các tiết dạy sinh động và hiệu quả hơn. HSSV hào hứng phát huy sức sáng tạo trong Hội thi “Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh” hàng năm do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Từ đó, tuổi trẻ học đường đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng chế ra nhiều sản phẩm, giải pháp kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng xã hội cũng được Đoàn TN các trường học quan tâm, qua đó giáo dục cho HSSV có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân, đấu tranh với những biểu hiện sai trái, biết cảm thụ và đánh giá cái hay, cái đẹp trong cuộc sống.

Chị Phạm Thị Thanh Hường chia sẻ thêm: Năm học mới 2017-2018 đã chính thức bắt đầu. Với quyết tâm xây dựng tổ chức Đoàn trong trường học vững mạnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh không chỉ tích cực phát huy phong trào bề nổi, mà còn đẩy mạnh những hoạt động mang tính chiều sâu. Theo đó, chương trình trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào TN trường học năm nay được toàn Đoàn triển khai cụ thể bằng nhiều hoạt động thiết thực. Đó là đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh-thiếu nhi tỉnh nhà, trong đó HSSV thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần học tập suốt đời”; cán bộ Đoàn trường học thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”. Xây dựng các công trình, phần việc TN chào mừng Đại hội Đoàn cấp tỉnh và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Tổ chức hiệu quả các hoạt động phát huy khả năng sáng tạo của TN trường học, các hoạt động tình nguyện, tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ cho HSSV học tập, khởi nghiệp. Đồng thời, nâng cao chương trình rèn luyện đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn trong trường học.