Năm học mới ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh

(NTO) Đến thăm Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh vào những ngày đầu năm học mới 2017-2018, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua học tập sôi nổi của thầy và trò thuộc cơ sở giáo dục dành cho học sinh (HS) là con em đồng bào dân tộc thiểu số các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Năm học này, Trường THPT DTNT tỉnh có 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm nhận quản lý, giảng dạy cho 292 HS, thuộc 3 khối lớp, trong đó có hơn 97% HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Hầu hết HS đến từ các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Công tác tuyển sinh lớp 10 của trường thực hiện theo chỉ tiêu giao cho từng địa phương nên chất lượng đầu vào của HS còn thấp và không đồng đều; một bộ phận HS còn nhút nhát trong giao tiếp và chưa say mê với việc học tập...

Thầy và trò lớp 12A3 trong giờ học môn Lịch sử.

Nhằm giúp HS làm quen với môi trường nội trú, yên tâm ăn ở, học tập, ngay trong tuần lễ sinh hoạt đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, giúp HS, nhất là HS các lớp đầu cấp hiểu đúng, đầy đủ nội quy nhà trường, phòng ở nội trú… Tuyên truyền, giúp các em nắm bắt cơ bản các chế độ chính sách theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT về hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với HS các trường phổ thông DTNT và các trường dự bị đại học dân tộc; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT về ban hành quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và THPT. Trong đó nhấn mạnh tới căn cứ, tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực HS; chế độ HS các trường DTNT được hưởng như: Miễn học phí, học bổng, chế độ thưởng, trang cấp hiện vật, hỗ trợ học phẩm… Qua đó, giúp HS, nhất là HS các lớp đầu cấp nỗ lực, gắn kết trong sinh hoạt, học tập, bước đầu làm quen với cuộc sống tự lập.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số HS, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức phân luồng HS từ khâu tuyển sinh đầu cấp; xây dựng phương án, tổ chức giảng dạy theo hướng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, giúp HS tiếp thu bài nhanh và hiệu quả. Thầy giáo Đàng Quang Linh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Khác với các trường THPT khác, HS của trường lên lớp 3 buổi/ngày. Trong đó, buổi sáng học tập chương trình chính khóa; buổi chiều ôn luyện, phụ đạo 9 môn thi THPT quốc gia và buổi tối (từ 19 giờ đến 21 giờ 30 phút) là thời gian HS tự học trên lớp dưới sự quản lý, đôn đốc của giáo viên. Ngoài giờ học chính khóa, các giáo viên được phân công còn tăng cường kiểm tra hoạt động tự học của HS; quan tâm, giải đáp, hướng dẫn các em ôn tập nâng cao hiểu biết, xóa bỏ tâm lý tự ti, mặc cảm… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng giáo dục của trường trong những năm học qua có nhiều khởi sắc. Riêng năm học 2016-2017, toàn trường có 41,3% HS có học lực khá, giỏi; 100% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT (tăng 5,33% so với năm 2016); có 1 HS đoạt giải Ba văn hóa cấp tỉnh; 1 giáo viên đoạt giải Ba cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cấp tỉnh; tập thể nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, năm học mới 2017-2018, Trường THPT DTNT tỉnh phấn khởi đưa vào sử dụng khu nội trú gồm 24 phòng ở cho HS nam và sửa chữa khu nội trú HS nữ, với mức đầu tư trên 978 triệu đồng. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho HS, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm ở bếp ăn tập thể, thay đổi thực đơn theo hướng phù hợp; tuyên truyền, nâng cao nhận thức HS về giới và sức khỏe sinh sản; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… tạo sân chơi lành mạnh, giúp HS rèn luyện thể chất, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, tự tin để học tập tốt.

Thầy giáo Đàng Quang Linh cho biết: Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2017-2018, nhà trường tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; xây dựng văn hóa học đường, tạo đột phá để đổi mới công tác quản lý; đề cao giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống giúp HS phát triển theo hướng toàn diện…

Một năm học mới lại bắt đầu, tin rằng với hướng đi đúng đắn và quyết tâm cao, Trường THPT DTNT tỉnh sẽ gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.