Niềm vui trong những ngôi trường mới

(NTO) Hoà trong không khí đón chào năm học mới, nhiều thầy giáo, cô giáo và học sinh (HS) tại một số trường học trên địa bàn huyện Thuận Bắc phấn khởi khi được học tập và giảng dạy trong ngôi trường mới. Trường học khang trang, trang thiết bị đầy đủ thu hút HS đến lớp thường xuyên, giảm đáng kể tỷ lệ HS bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường.

Đến với xã vùng cao Phước Chiến, chúng tôi cảm nhận rõ không khí vui tươi của HS nơi đây. Tại Trường TH Phước Chiến-điểm trường thôn Đầu Suối A được đầu tư xây dựng khang trang thay thế ngôi trường cũ trước đây, với 10 phòng học, cùng các hạng mục phụ trợ như: sân trường, tường rào…với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng. Khuôn viên trường được bê tông sạch đẹp, giúp cho HS tập thể dục, sinh hoạt ngoại khoá thuận lợi hơn. Không chỉ đầu tư xây dựng về phòng học, các thiết bị dạy học cũng được trang bị đầy đủ, đặc biệt mỗi phòng đều có 1 tivi. Đây là “điểm” thu hút HS trong giờ học, giúp cho việc học của các em thêm sinh động, dễ dàng tiếp thu bài. Là trường học thuộc xã khó khăn của huyện, trước đây, Trường TH Phước Chiến có 5 điểm trường ở 5 thôn, hầu hết các phòng học đã xuống cấp, sân trường đất cát, làm hạn chế các hoạt động sinh hoạt ngoài trời và giờ tập thể dục của HS. Mỗi lần trời mưa, một số phòng bị dột, ảnh hưởng đến việc dạy và học. Cô giáo Doãn Thị Ân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm nay, thầy và trò rất vui mừng khi được học tập và giảng dạy trong ngôi trường mới, đầy đủ trang thiết bị. Đây là cơ sở chính của Trường TH Phước Chiến, phục vục việc học cho gần 200 HS thôn Đầu Suối A và thôn Tập Lá.

Rời Phước Chiến, chúng tôi đến Trường TH Lợi Hải- điểm trường thôn Suối Đá (xã Lợi Hải), ngôi trường mới còn thơm mùi sơn vừa mới hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong năm học này. Với 10 phòng học xây mới cùng các hạng mục công trình phụ trợ, đáp ứng yêu cầu học tập cho hơn 200 HS. Nhớ về ngôi trường cũ, cô giáo Nguyễn Thị Thếnh, hơn 10 năm giảng dạy, không giấu được niềm vui: Trước đây trường nằm ngoài Quốc lộ 1A, sau đó chuyển về chung với Trường Mẫu giáo Lợi Hải, phòng học thiếu, xuống cấp lại thiếu trang thiết bị nên ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập của HS. Năm học này, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, thầy và trò rất phấn khởi. Em Patâu Axá Rin, HS lớp 3, hồ hởi: Được học trong ngôi trường mới, em rất vui, rất thích đến trường. Em hứa sẽ đi học thường xuyên, không bỏ học và cố gắng học thật giỏi. Cùng chung niềm vui với HS và nhà trường, các bậc phụ huynh cũng hân hoan không kém, nhiều phụ huynh chủ động đưa con đến trường, nhắc nhở, động viên con học tập tốt. Chị Chamaléa Thị Khánh cho biết: Tôi và nhiều phụ huynh rất vui khi thấy con mình học trong ngôi trường khang trang. Từ ngày học tại ngôi trường mới, con tôi thích đi học hơn, không bỏ học buổi nào.

Theo cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Giáo dục & và Đào tạo huyện Thuận Bắc, năm học 2017-2018, toàn huyện xây mới 39 phòng học, cấp THCS: 6 phòng, cấp TH: 33 phòng. Trong đó, Trường TH Phước Chiến-điểm trường thôn Đầu Suối A, TH Lợi Hải- điểm trường thôn Suối Đá được xây mới cùng các hạng mục phụ trợ như: cổng, bê tông sân trường và trang thiết bị…. Việc quan tâm đầu tư của ngành Giáo dục mang lại nhiều niềm vui cho HS, nhà trường và phụ huynh; đồng thời giúp HS gắn bó hơn với trường, qua đó, góp phần giảm tỷ lệ HS bỏ học, nâng cao duy trì sĩ số HS. Ngoài ra, huyện cũng đã tu sửa nhiều phòng học, mua sắm bàn ghế mới, trang thiết bị cho các trường.