Khoảnh khắc & Sự kiện 2-9

1. Trong nước

* Ngày 2-9-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Bản Tuyên ngôn 2-9 đã nêu ra một chân lý lịch sử: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”, “đó là lẽ phải không ai chối cãi được”.

Tuyên ngôn Độc lập là bản “Thiên cổ hùng văn”, kết tinh truyền thống lịch sử kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, là bản anh hùng ca mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập tự do và góp phần làm phong phú về Quyền tự quyết của các dân tộc trên thế giới - Quyền độc lập tự do.

72 năm đã trôi qua, với biết bao biến cố lịch sử, nhưng bản Tuyên ngôn bất hủ ấy vẫn còn nguyên giá trị, trường tồn cùng lịch sử.

* Ngày 2-9-2015: Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9 - Đá Chông.

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, ngày 2-9-1969, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã chọn K9 - nơi gắn liền với những năm tháng cuối đời của Bác, để giữ gìn thi hài của Người.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách để giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của Khu di tích K9. Để phát huy giá trị của Khu di tích trong giai đoạn mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý xây dựng Nhà tưởng niệm Người tại đây.

Cùng với Công trình Lăng, Nhà tưởng niệm là sự tiếp nối các công trình trong Khu Di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông, là nơi để đồng bào, chiến sĩ cả nước và khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm.

2. Thế giới

* Ngày 2-9-1853: Ngày sinh của nhà hóa học người Đức Wilhelm Ostwald.

Ostwald sinh tại Riga, Látvia, và học tại Đại học Dorpat (nay là Đại học Bang Tartu). Ông từng là giáo sư hóa học của Học viện bách khoa Riga và Giám đốc phòng thí nghiệm hóa tại Đại học Leipzig, Đức.

Ostwald nổi tiếng về những đóng góp trong lĩnh vực điện hóa học, trong đó có những công trình nghiên cứu về tính dẫn điện và sự điện phân các axít hữu cơ.

Năm 1900, ông tìm ra cách điều chế axít nitơríc bằng oxidizing ammonia.

Năm 1909, Wilhelm Ostwald được nhận Giải thưởng Nobel hóa học về công trình nghiên cứu các chất xúc tác, cùng những phát hiện về sự cân bằng hóa học và vận tốc phản ứng hóa học.

Ông được xem là một trong những người sáng lập ra môn hóa lý hiện đại.

Ông qua đời ngày 4-4-1932, tại Leipzig, Đức.

* Ngày 2-9-2007: Ấn Độ phóng thành công vệ tinh viễn thông Insat-4CR lên quỹ đạo.

Từ trạm vũ trụ Sriharikota ở miền Nam, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh viễn thông Insat-4CR lên quĩ đạo để thay thế cho vệ tinh viễn thông đã bị phá huỷ hồi năm 2006.

Vệ tinh Insat-4CR, nặng 2.130 kg, có chi phí lên tới 100 triệu USD và được gắn vào tên lửa đẩy dài 49 m. Vệ tinh này được trang bị 12 kênh băng thông rộng, cho phép một số đài phát thanh và truyền hình truyền thông tin kỹ thuật số đồng thời trên mỗi kênh.

Việc phóng thành công vệ tinh viễn thông Insat-4CR có ý nghĩa rất quan trọng đối với Ấn Độ. Nó chứng tỏ tên lửa đẩy của Ấn Độ cũng đáng tin cậy như tên lửa đẩy của các nước khác trên thế giới.

Theo TTXVN