Lãnh đạo Nhật Bản, Anh cam kết hợp tác an ninh sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 30-8 đến 1-9, Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) chiều 31-8 đã tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản (NSC). Động thái này của nhà lãnh đạo Anh được cho là biểu thị tình đoàn kết với Nhật Bản trong bối cảnh Triều Tiên ngày 29-8 vừa qua đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua miền Bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Phát biểu tại cuộc họp của NSC, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) bày tỏ hy vọng Nhật Bản và Anh có thể hợp tác để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định Nhật Bản có thể trông cậy vào Anh như một đối tác đáng tin cậy và cùng chí hướng trong việc giải quyết những thách thức về an ninh. Theo nhà lãnh đạo Anh, hai nước phải cùng hợp tác để tăng cường đối phó trước những mối đe dọa đối với trật tự quốc tế cũng như an ninh và hòa bình trên thế giới, trong đó có mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trước đó, trong các cuộc hội đàm không chính thức vào tối 30-8 tại Kyoto (Ki-ô-tô), hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ phối hợp gia tăng sức ép với Triều Tiên đồng thời kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề này.

Trước khi dự cuộc họp của NSC, bà May đã đến thăm căn cứ Yokosuba (Y-ô-cô-xư-ba) của Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản tại tỉnh Kanagawa (Ca-na-ga-oa), phía Tây Nam thủ đô Tokyo, và tham dự một diễn đàn doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, trong cuộc hội đàm chính thức vào chiều 31-8, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận kế hoạch giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên đối với vấn đề an ninh; khẳng định quan điểm về cách thức phát triển mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước sau khi Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Sau hội đàm, hai bên dự kiến sẽ ra tuyên bố chung trong đó nhấn mạnh cam kết hợp tác về an ninh và kinh tế. Thủ tướng Theresa May sẽ yết kiến Nhật hoàng Akihito (A-ki-hi-tô) vào ngày 1-9 trước khi về nước kết thúc chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên kể từ khi bà nhậm chức hồi năm ngoái.

Theo TTXVN