Quyết tâm đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên bệnh viện hạng I đúng kế hoạch

(NTO) Qua gần 1 năm thực hiện Đề án “Phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường bệnh, giai đoạn 2016-2020”, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng giúp bệnh viện nâng cao năng lực, chất lượng khám và điều trị bệnh, tăng sự hài lòng, niềm tin đối với bệnh nhân.

Những chuyển biến tích cực

Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Định hướng và công tác chuẩn bị nâng bệnh viện lên hạng I đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước và đây chính là giai đoạn nước rút. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh, tập thể cán bộ, y bác sỹ, nhân viên của bệnh viện đang “dốc sức, toàn tâm, toàn ý” để sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Một trong những kết quả nổi bật của bệnh viện trong thời gian qua, đó là chất lượng chuyên môn có sự tiến bộ vượt bậc. Thông qua các đề án: Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, bệnh viện đã được một số bệnh viện tuyến trên chuyển giao nhiều gói kỹ thuật cao trong khám, chẩn đoán và điều trị. Trong đó có nhiều gói kỹ thuật đã được bệnh viện tự thực hiện mà không cần sự hướng dẫn của bác sỹ tuyến trên, điển hình như: Chụp và đặt stent mạch vành, phẫu thuật nội soi cắt cổ tử cung toàn phần, phẫu thuật cắt amidan bằng dao mổ plasma, chụp động mạch vành bằng CT 64 lát cắt, chụp CT mạch cảnh, mạch não… Nhờ đó, đã giúp bệnh nhân tiết kiệm đáng kể chi phí điều trị, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

 
Cán bộ y tế Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: Uyên Thu

Công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đẩy mạnh. Thời gian qua, bệnh viện đã cử 28 bác sỹ trưởng, phó khoa đi đào tạo bác sỹ chuyên khoa II; 23 bác sỹ đi học chuyên khoa I, cao học; đăng ký 5 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 1 phó phòng học sau đại học. Theo tính toán, đến năm 2018-2019, bệnh viện sẽ đạt được các tiêu chuẩn về nhân lực, cán bộ chủ chốt đối với bệnh viện hạng I. Ngoài ra, bệnh viện còn đầu tư nâng số giường bệnh chăm sóc cấp I hiện nay lên 160 giường; tích cực triển khai thực hiện nhiều chương trình nâng cao chất lượng bệnh viện để từng bước hoàn thành các tiêu chuẩn, tiêu chí theo yêu cầu của Bệnh viện hạng I, đáp ứng nhu cầu, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Quyết tâm vượt khó

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng hạng của bệnh viện cũng gặp một số khó khăn. Với điều kiện hiện nay, bệnh viện chỉ kê được tối đa 800 giường bệnh. Để đạt được 1.000 giường (đảm bảo khoảng cách giữa các giường theo quy định), theo tính toán, bệnh viện cần xây mới Khoa Nội tổng hợp, quy mô 50 giường bệnh, với kinh phí đầu tư 31,5 tỷ đồng (trong đó từ nguồn cải cách tiền lương của bệnh viện trên 19,5 tỷ đồng, số còn lại từ nguồn vốn chính sách đặc thù của tỉnh); Khoa Khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu quy mô 150 giường bệnh (bằng nguồn xã hội hóa). Tuy nhiên, đến nay, tỉnh vẫn chưa bố trí được nguồn vốn đặc thù nào để thực hiện dự án xây mới Khoa Nội tổng hợp. Để đáp ứng tiêu chuẩn của bệnh viện hạng I theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện cũng cần xây mới Phòng Hồi sức ngoại thuộc Khoa Gây mê-Hồi sức, với kinh phí 19,5 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có một số hạng mục công trình như: Khoa Thận nhân tạo, hiện các hạng mục và trang thiết bị của dự án đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, nhưng vẫn còn thiếu khoảng 1,2 tỷ đồng để xây hành lang nối từ Khoa Thận sang khối nhà chính; công trình kho lưu trữ hồ sơ bệnh án, chứng từ tài chính có tổng mức đầu tư 11,76 tỷ đồng, sắp hoàn thành, nhưng vẫn còn thiếu khoảng 5,7 tỷ đồng để hoàn thiện.

Trao đổi về các giải pháp giải quyết những khó khăn về kinh phí đầu tư các công trình dự án trên, Bác sỹ Thái Phương Phiên cho biết: Hiện nay, bệnh viện kết dư trên 24 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương. Trước đây, để sử dụng nguồn thu này, UBND tỉnh phải báo cáo và có sự thông qua của Bộ Tài chính hoặc HĐND tỉnh. Tuy nhiên, theo Thông tư 67/2017/TT-BTC, ngày 30-6-2017 của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15-8-2017, UBND tỉnh có quyền quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, trước mắt bệnh viện sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn cải cách tiền lương của bệnh viện để giải quyết nguồn vốn cho các công trình: Xây dựng Phòng Hồi sức ngoại, hoàn chỉnh Khoa Thận nhân tạo và kho lưu trữ hồ sơ bệnh án, chứng từ tài chính. Riêng đối với công trình Khoa Nội tổng hợp, HĐND tỉnh đã giao cho UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu nguồn vốn hợp lý để bố trí đầu tư xây dựng và hoàn thành công trình này trước năm 2020. Tin rằng, với sự quan tâm của tỉnh, sự quyết tâm của tập thể cán bộ, viên chức và người lao động, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành Bệnh viện hạng I vào năm 2020.