Tin đọc nhanh

(NTO) UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định quy định mới về mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 31-8-2017. Theo đó, mức thu phí quặng khoáng sản kim loại dao động từ 30.000-270.000 đồng/tấn; đối với khoáng sản không kim loại, mức thu dao động từ 2.000 đồng-90.000 đồng tùy loại khoáng sản và đơn vị tính. Mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí của các loại khoáng sản tương ứng.

►  Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thống nhất quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 26-8-2017, người sử dụng lao động phải nộp lệ phí khi làm thủ tục cấp mới hoặc cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức mình hoạt động trên địa bàn tỉnh với mức thu được quy định như sau: cấp mới là 400.000 đồng/giấy phép; cấp lại là 300.000 đồng/giấy phép.

►  Sau một thời gian thi công, đến nay tuyến đường bêtông Xóm Dừa (khu phố 7, phường Đô Vinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đã được đưa vào sử dụng với chiều dài 1.000m, có hệ thống đèn chiếu sáng, tổng vốn đầu tư 1,1 tỷ đồng, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong mùa mưa. Được biết, tuyến đường này do ông Hoàng Kiều, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn RAAS tài trợ kinh phí.

Tuyến đường bê tông nội thị Xóm Dừa (Khu phố 7, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).
Ảnh: Mai Dũng

► Ngày 24-8, UBND huyện Thuận Bắc tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017 cho hơn 50 cán bộ lãnh đạo, phụ trách công tác giảm nghèo các xã và điều tra viên tại các thôn. Tại buổi tập huấn, các học viên được hướng dẫn quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; hướng dẫn ghi nội dung các phiếu đăng ký và nhận dạng nhanh, phiếu khảo sát hộ gia đình, phiếu thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Lớp tập huấn nghiệp vụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017. Ảnh: Minh Khai

► Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới, trong 5 năm qua (2012-2017), Huyện đoàn Ninh Hải đã vận động đoàn viên-thanh niên tham gia đóng góp hơn 550 ngày công thực hiện bê-tông 8 tuyến đường nông thôn tại các xã: Xuân Hải, Tri Hải, Thanh Hải và Hộ Hải; hỗ trợ và góp công xây 8 ngôi nhà Nhân ái cho hộ nghèo tại các xã: Xuân Hải, Vĩnh Hải, Nhơn Hải; thực hiện 5 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” tại các xã: Xuân Hải, Tri Hải, Phương Hải và thị trấn Khánh Hải. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức trồng và chăm sóc gần 10.000 cây xanh…, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng huyện nhà xanh-sạch-đẹp.

► Tính đến cuối tháng 8-2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 10.906 tỷ đồng, tăng 13,02% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 60% kế hoạch năm. Riêng trong tháng 8, do thời gian này vẫn là cao điểm du lịch hè, nên nhu cầu tiêu dùng của du khách và nhân dân trong tỉnh vẫn đang ở mức cao. Bên cạnh đó, chuẩn bị bước vào năm học mới, nhu cầu mua sắm sách, vở, dụng cụ học sinh… tăng lên đáng kể đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ trong tháng ước đạt 1.368,4 tỷ đồng, tăng 1,06% so với tháng trước và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, thương nghiệp đạt 1.077,9 tỷ đồng, tăng 11,7%; khách sạn, nhà hàng, du lịch lữ hành đạt 185,9 tỷ đồng, tăng 14,6%; dịch vụ đạt 104,6 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ.

► UBND huyện Ninh Sơn vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền Thông tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm “một cửa” điện tử cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban và cán bộ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại buổi tập huấn, các học viên được hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu “một cửa” điện tử phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên thông từ xã đến huyện; cách tiếp nhận hồ sơ, lưu hồ sơ và tra cứu hồ sơ; những lưu ý khi đăng nhập và nhận biết chức năng chính của phần mềm...

► Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh vừa tổ chức họp và chấm thi các giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV, năm 2016-2017. Hội thi lần này có 20 giải pháp đảm bảo điều kiện tham gia. Ban tổ chức đã sắp xếp theo 4 lĩnh vực: Y dược; vật liệu, hóa chất, năng lượng; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; giáo dục và đào tạo. Nhìn chung, các giải pháp tham gia hội thi đều có thể áp dụng thực tế trên các lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến đời sống. Dự kiến Ban tổ chức sẽ công bố và trao giải cho các giải pháp đạt kết quả cao trong tháng 9-2017.