Anh Thái Văn Âu đam mê sáng tạo

(NTO) Nông dân vùng cao xã Ma Nới (Ninh Sơn) hiện nay không còn vất vả giã bắp bằng cối chày tay làm lương thực như xưa nữa, bởi bà con có thể sử dụng máy bóc vỏ hạt bắp của ông Thái Văn Âu sáng chế.

Công năng vượt trội của máy là bóc vỏ 12 kg hạt bắp chỉ mất 8 phút; trong khi cũng chừng ấy bắp, nếu một người dùng cối giã theo phương thức truyền thống của đồng bào Raglai hết 4 giờ đồng hồ. Do sử dụng máy bóc vỏ hạt bắp tiết kiệm được thời gian, công sức, nên bà con quanh vùng đặc biệt quan tâm đến sáng chế của anh Âu. Ban đầu anh nhận xay bắp miễn phí nhằm khẳng định công dụng của máy, về sau khách hàng đông, anh đã thu tiền công để có kinh phí tiếp tục chế tạo thêm những chiếc máy mới công năng tốt hơn.

Anh Âu có ý tưởng chế tạo máy bóc vỏ hạt bắp vào năm 2012, xuất phát từ mong muốn được san sẻ nỗi vất vả của bà con vùng cao phải thức khuya, dậy sớm giã bắp bằng cối chày tay. Tuy nhiên, việc chế tạo máy không đơn giản như suy nghĩ, nhiều chiếc làm xong đưa vào thử nghiệm thất bại bị người thân nghi ngờ khả năng của anh. Nhưng với lòng đam mê sáng tạo, anh không chịu bỏ cuộc trước sự ngăn cản của vợ con, tiếp tục mày mò, tự tham khảo kiến thức trong sách vở, cuối cùng đã thành công. Năm 2015, chiếc máy bóc vỏ hạt bắp đầu tiên do anh sáng chế đưa vào sử dụng có hiệu quả trước sự thán phục của nhiều người.

Điều đặc biệt của chiếc máy là gọn nhẹ, cấu tạo đơn giản, dùng motor điện truyền động các trục quay, giảm chi phí nhiên liệu, tránh tiếng ồn, khả năng ứng dụng cao. Không dừng lại đó, anh cũng đã cải tiến thành công nhiều loại máy móc, như: Máy cày tay, máy bơm nước, hệ thống tưới tiết kiệm nước áp dụng phù hợp với địa hình vùng núi. Hoạt động sáng tạo của anh Âu đã góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, đáng được biểu dương.