Dự án nhà ở xã hội D7-D10 khó khăn về nguồn vốn

(NTO) Công trình nhà ở xã hội tại Khu dân cư D7-D10, nằm phía Bắc đường 16 Tháng 4 (phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang–Tháp Chàm) là một trong những dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại tỉnh ta được khởi công vào cuối tháng 10-2014, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12-2017. Dự án có 7 tầng, với tổng diện tích sàn 21.305 m² và 240 căn hộ, được 3 đơn nguyên thi công.

Ông Nguyễn Vang, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và chung cư (Sở Xây dựng), đơn vị làm chủ đầu tư dự án cho biết: Công trình có tổng mức đầu tư trên 130 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh 20 tỷ đồng; nguồn từ Quỹ Phát triển nhà ở 27 tỷ đồng; số vốn 83 tỷ đồng còn lại chủ yếu huy động từ khách hàng là đối tượng mua nhà, bao gồm: Vốn tự có của hộ gia đình, cá nhân 20% và 80% còn lại vay theo gói hỗ trợ vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN. Tính đến thời điểm này, tiến độ thực hiện dự án đạt khoảng 80%, hiện đã có 1 đơn nguyên hoàn thành và bàn giao được 40 căn hộ cho khách hàng.

 
Chung cư Dự án Nhà ở xã hội D7-D10. Ảnh: N.S

Được biết, ở thời điểm dự án mới khởi công, theo rà soát nhu cầu trên địa bàn tỉnh có trên 10.000 người có nhu cầu nhà ở xã hội theo diện thu nhập thấp, công trình này cơ bản đã đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở cho một số gia đình, cá nhân. Chị Nguyễn Thị Bình, một người dân mới dọn về ở căn hộ 306 của Chung cư D7–D10 cho biết: Thông qua kênh giới thiệu của dự án, chị trả trước 20% số tiền căn hộ mình mua, số còn lại được hỗ trợ trả góp trong vòng 10 năm, với mức hỗ trợ như thế thì hoàn toàn phù hợp cho những người thu nhập thấp như chị có nhu cầu mua nhà để ở ổn định và sinh kế.

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, Dự án chung cư D7–D10 phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, nên dự án sẽ không về đích đúng hạn. Theo ông Nguyễn Vang, vào thời điểm giữa năm 2016, khi nguồn vốn khó khăn, nhận thấy nếu bố trí nguồn vốn đều cho các đơn nguyên sẽ càng thêm khó hoàn thành. Do vậy, qua kiến nghị và thống nhất từ các bên liên quan, phía Trung tâm Quản lý nhà và chung cư đã tập trung ưu tiên nguồn vốn cho đơn vị đơn nguyên 3 để cơ bản hoàn thành và đã bàn giao 66 căn cho chủ đầu tư vào cuối năm 2016. Đối với 2 đơn nguyên còn lại, dù đang gặp khó khăn về nguồn vốn, nhưng phía đơn nguyên 1 cũng sẽ cam kết cơ bản hoàn thành và bàn giao thêm 102 căn trong cuối năm nay, còn đơn nguyên 2 (72 căn) đã có văn bản xin tạm ngừng thi công vì chưa có vốn thanh toán khối lượng hoàn thành.

Qua tìm hiểu được biết, việc công trình Nhà ở D7-D10 chậm tiến độ chủ yếu là thiếu nguồn vốn, mà trọng tâm chính là vốn huy động từ khách hàng đối tượng tham gia mua nhà ở xã hội. Đây là công trình có cơ cấu nguồn vốn hỗn hợp, tính đến nay chỉ mới có nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển là cơ bản giải ngân đúng với kế hoạch, trong khi đó việc huy động vốn từ khách hàng (nguồn vốn chính) rất khó khăn do gói vay 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay đã hết hạn. Trong khi đó, dù Sở Xây dựng đã có đề xuất phương án Trung tâm Quản lý nhà và chung cư trực tiếp vay vốn thương mại (UBND tỉnh bảo lãnh và hỗ trợ một phần lãi suất) để tiếp tục thực hiện dự án, nhưng theo quy định của ngành Ngân hàng, đối với Dự án Nhà ở xã hội D7-D10 việc vay vốn thương mại theo hình thức và phương án nào cũng không phù hợp với quy định, do Trung tâm Quản lý nhà và chung cư không đủ điều kiện và đối tượng quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Từ những khó khăn trên, hiện nay, Sở Xây dựng đã giao cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư đánh giá lại thực tế nguồn vốn huy động tiền thuê mua nhà của khách hàng; xác định hiệu quả của dự án sau đầu tư cũng như phân tích rõ nếu dự án triển khai chậm tiến độ sẽ phát sinh tình trạng trượt giá thành xây dựng và kéo dài thời gian trả vay tăng nợ… để báo cáo UBND tỉnh xem xét có hướng tháo gỡ. Đối với khoản chi vượt thu từ nguồn huy động khách hàng thuê, mua căn hộ, Trung tâm Quản lý nhà và chung cư sẽ làm việc với Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh thống nhất phương án trả vay quỹ để tạo điều kiện thanh toán bớt khối lượng công trình cho các đơn vị thi công, nhằm động viên các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác thông tin để người dân biết, tiếp cận dễ dàng, tăng sức mua để tăng nguồn vốn trong thời gian tới.