Sau 5 năm thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch xã: Phát huy sức trẻ trên vùng đất khó

(NTO) Bằng nhiệt huyết, sức trẻ, kiến thức, các đội viên trí thức trẻ Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 63 huyện nghèo theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Dự án 600 Phó Chủ tịch xã) đã hiến kế nhiều mô hình, đề án phát triển kinh tế-xã hội mang lại hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.

Trong chuyến công tác về xã Phước Bình (Bác Ái), chúng tôi gặp Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình. Châu là một trong số những đội viên tham gia Dự án 600 Phó Chủ tịch xã. Khó mà kể hết sự gần gũi, chân tình của Châu đối với bà con nơi đây khi chúng tôi cùng anh về thôn Bố Lang thăm mô hình trồng cây ăn trái trên đất dốc. Miệng nói, tay làm hướng dẫn bà con, anh Châu cùng người dân trò chuyện từ mùa vụ, các loại giống mới đến nhắc nhở người dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi theo đúng quy trình.

 
Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình giúp người dân địa phương phát triển sản xuất.

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh khi có Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch UBND xã, anh rất phấn khởi, coi đây là cơ hội để được cống hiến, phát huy sức trẻ trên vùng đất khó. Vốn là một cán bộ thuộc tổ công tác 30a của xã, nên khi được giao nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực kinh tế cũng có nhiều thuận lợi do được công tác đúng sở trường. Tuy nhiên, trên cương vị mới, nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành. Anh đã không ngừng nỗ lực, dành nhiều thời gian bám địa bàn, lắng nghe nguyện vọng của bà con; tuyên truyền giúp người dân dần thay đổi nhận thức trong sản xuất. Anh mạnh dạn tham mưu cho UBND xã đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất, nhất là phát triển mô hình trồng cây trên đất dốc với các cây trồng có giá trị kinh tế cao như: chuối, bắp lai, bưởi da xanh… Nhờ đó, diện tích và sản lượng các loại cây trồng mỗi vụ mùa đều tăng, đời sống người dân ngày càng ổn định, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương mỗi năm giảm bình quân 5%, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực.

Tâm huyết đó, cống hiến đó có lẽ không là của riêng anh Châu. Trong đợt tuyển chọn thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, tỉnh đã tuyển chọn và bố trí 8 đội viên tăng cường giữ chức danh Phó Chủ tịch xã ở huyện nghèo Bác Ái. Trong đó, 3 người được phân công phụ trách lĩnh vực văn hoá-xã hội, 5 người phụ trách lĩnh vực kinh tế. Sau 5 năm, bằng nhiệt huyết, sức trẻ, kiến thức, các đội viên đã hiến kế, xây dựng nhiều tiểu đề án, mô hình phát triển kinh tế-xã hội đưa vào thực hiện tại địa phương. Các đội viên cũng đã phối hợp với các đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Với sự kiên trì, không ngừng học hỏi, cấp ủy, chính quyền nơi các đội viên công tác đã ghi nhận, Nhân dân tín nhiệm. Cụ thể, có 7 đội viên được kết nạp Đảng, 1 đội viên đã hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang hoàn tất hồ sơ đề nghị kết nạp trong thời gian tới.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Qua 5 năm công tác, các đội viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, đem tri thức và sức trẻ cùng chính quyền địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho địa phương. Đặc biệt, khi các đội viên của dự án về địa phương, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc cấp xã, ứng dụng khoa học-kỹ thuật trong sản xuất của bà con đã có nhiều đổi mới.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về triển khai các nội dung tiếp tục thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã theo hướng đối với tất cả những đội viên hoàn thành nhiệm vụ sẽ được cấp ủy hoặc chính quyền từ cơ sở xem xét, bố trí công việc phù hợp với trình độ, năng lực của từng đội viên, có thể trở thành công chức từ cấp xã trở lên, hiện nay, đã có 7/8 đội viên được sắp xếp, bố trí công việc phù hợp, trong đó có 2 đội viên đã được sắp xếp, bố trí giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã; 2 đội viên được bố trí giữ chức vụ Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp xã; 3 đội viên được bố trí vào các chức danh công chức cấp xã và 1 đội viên còn lại hiện đang được giới thiệu sắp xếp, bố trí giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã theo quy định.

Có thể nói dự án nói trên không chỉ tạo được sự chuyển biến trong phát triển kinh tế-xã hội, mà còn tạo nguồn cán bộ trẻ có trình độ và kinh nghiệm cho các vùng đất còn nhiều khó khăn.