Ông Huỳnh Phượng, gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) Hơn 17 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Nhơn (xã Bắc Phong, Thuận Bắc), ông Huỳnh Phượng, ngoài việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, ông còn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Những năm qua, khi địa phương thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM), ông tích cực vận động, tuyên truyền người dân tham gia.

Thôn Mỹ Nhơn có hơn 800 hộ, với trên 3.000 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông. Để giúp người dân nhận thức được ý nghĩa thiết thực, hưởng ứng và đồng thuận cùng chính quyền trong xây dựng NTM, trong những lần sinh hoạt chi bộ và tham gia họp dân ông Phượng luôn lồng ghép tuyên truyền 19 tiêu chí trong xây dựng NTM ở địa phương. Nhờ vậy việc xây dựng NTM bước đầu đạt được một số kết quả nhất định.

Ông Huỳnh Phượng.

Trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, đến nay toàn thôn đã có hơn 70% tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng được bê-tông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản của nông dân. Trong quá trình làm, có một số đoạn đường ngang qua nhà dân, một vài hộ gây khó nên ông đã đến từng nhà vận động, giải thích cho người dân rõ về lợi ích khi xây dựng tuyến đường. Ông Huỳnh Phượng, chia sẻ: “Không chỉ đến một lần vận động người dân mà phải đi nhiều lần, tranh thủ cả lúc đi thăm ruộng, gặp ở nhà bạn…để tìm cơ hội nói chuyện, động viên họ”. Điển hình như khi bê-tông đường nội thôn có đoạn ngang qua nhà ông Nguyễn Phước An, mới đầu, ông An không hợp tác. Với tư cách Bí thư Chi bộ thôn, ông Phượng cùng ban Quản lý thôn đến tuyên truyền, giải thích cho ông An nhận thức rõ vấn đề. Nhận thấy được lợi ích cho gia đình và thôn xóm nên ông An đã đồng ý hiến 100m2 đất. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, ông Phượng còn cùng với đoàn thể trong thôn vận động hơn 10 hộ dân khác hiến hơn 2.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Qua vận động, nhiều hộ tự nguyện hiến đất như: Hộ ông Huỳnh Thanh, hiến gần 100m2 đất, Nguyễn Búp hiến 400m2 đất…

Đầu năm nay, sau khi bê-tông một số tuyến đường nhưng chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa, nước đọng lại gây ngập úng, ảnh hướng đến việc đi lại của người dân. Để khắc phục, ông Phượng cùng với đoàn thể trong thôn tiếp tục vận động bà con đóng góp hơn 20 triệu đồng (mỗi hộ từ 50-200 ngàn đồng) làm mương thoát nước, có chiều dài gần 1.000m. Không chỉ vận động người dân, ông còn là thành viên trong tổ giám sát của thôn. Ông Huỳnh Phượng luôn giám sát, theo dõi quá trình làm đường, thi công các công trình, khi có chỗ nào vướng mắc, khó hiểu ông đều báo cáo với chính quyền để giải quyết thỏa đáng. Ông cho biết “Để thực hiện xây dựng NTM, trong thời gian tới, cấp ủy cùng Ban Quản lý thôn phối hợp với xã tiếp tục vận động người dân tham gia mô hình thu gom rác thải, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Kiến nghị với cấp trên cần khảo sát địa hình, chọn cây trồng phù hợp với đất sản xuất để giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Ông Nguyễn Văn Tiển, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Ông Huỳnh Phượng luôn được người dân trong thôn tin tưởng nên ý kiến của ông đưa ra có sức ảnh hưởng lớn, đặc biệt là trong vận động người dân xây dựng NTM ở địa phương.