Bệnh binh Võ Văn Vũ - Vượt khó vươn lên làm giàu từ chăn nuôi

(NTO) Gần 15 năm công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng, năm 1995, ông Võ Văn Vũ, thôn Thương Diêm 2, xã Phước Diêm (Thuận Nam) được nghỉ hưu theo chế độ bệnh binh.

Trong khoảng thời gian này, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, với ý chí tự lực, tự cường, ông Vũ luôn nêu cao lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”, từng bước khắc phục mọi khó khăn, chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật vào chăn nuôi và đã trở thành một trong những cựu chiến binh (CCB) sản xuất giỏi của địa phương.

Bệnh binh Võ Văn Vũ.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, ông Vũ chia sẻ: Với thu nhập hàng tháng ít ỏi, ông quyết định kinh doanh, buôn bán các mặt hàng sẵn có tại địa phương như nước mắm, cá khô..., sau đó thấy lợi nhuận thu về không cao vì người kinh doanh mặt hàng này nhiều, ông lại chuyển qua chăn nuôi. Vừa tìm tòi học hỏi từ sách, báo và bạn bè; tham gia tập huấn, vừa đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi ở các tỉnh bạn như Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội… để về ứng dụng. Đến năm 2016, tích góp vốn liếng làm ăn trước đây, ông đầu tư xây dựng trang trại với diện tích 8 ha, chủ yếu chăn nuôi heo, gà thịt theo mô hình sinh học và vịt nuôi trên sàn. Hiện trang trại đã chăn nuôi ổn định với gần 500 con heo, khoảng 1.500 con gà và trên 1.100 con vịt thịt để cung cấp cho thị trường.

Ông Vũ cho biết thêm: Đây là vùng đất khô cằn, đến mùa nắng nóng dễ xảy ra hạn. Việc chăn nuôi loại gia súc, gia cầm theo mô hình sinh học sẽ tiết tiệm được nguồn nước và tránh gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, trước đây gia đình đã có lò giết mổ nên việc thực hiện mô hình chăn nuôi sản xuất khép kín sẽ dễ dàng hơn và giá thịt bán ra thị trường sẽ cao hơn. Bên cạnh mở sạp bán thịt heo, gà, vịt ở các chợ, gia đình ông còn là đầu mối cung cấp thịt cho các thương lái ở địa phương. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình trở nên khấm khá. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Xuất phát đi lên từ khó khăn, nên ông thấu hiểu được nỗi khổ của nông dân nghèo cần vốn đầu tư sản xuất như thế nào. Ông đã mạnh dạn đầu tư con giống, thức ăn; đồng thời bao tiêu đầu ra cho hơn 20 hộ gia đình, CCB nghèo nuôi heo ở địa phương. Nhờ vậy, mà nhiều gia đình đã thoát nghèo. Ngoài ra, ông còn giải quyết việc làm cho 2 lao động thường xuyên và hơn 20 lao động thời vụ với mức lương từ 5,5-7 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Quảng Đơ, Chủ tịch Hội CCB huyện Thuận Nam, cho biết: Võ Văn Vũ là một bệnh binh, CCB sản xuất giỏi. Nhiều hoạt động xã hội từ thiện do Hội CCB cấp huyện, xã phát động, CCB Vũ đều nhiệt tình tham gia đóng góp. Với những thành tích đạt được, bệnh binh Võ Văn Vũ được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011-2016”.