Hiệu quả vườn cây thuốc Nam ở Bắc Sơn

(NTO) Tận dụng khu đất trống trong khuôn viên Trạm Y tế xã Bắc Sơn (Thuận Bắc), từ cuối năm 2006, cán bộ, hội viên Hội Đông y xã đã trồng và chăm sóc hơn 60 loại cây thuốc để hình thành nên “vườn thuốc Nam kiểu mẫu” của Hội. Nhờ đó, đã phục vụ tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Ông Dương Trung Trên, Chủ tịch Hội Đông y xã Bắc Sơn cho biết: Cây thuốc Nam dễ trồng, dễ tìm kiếm và thường được phổ biến dưới dạng các loại rau, trái cây, gia vị, đặc biệt chữa một số bệnh thường gặp rất hiệu quả, ít gây tác dụng phụ nên được nhiều người dân lựa chọn để điều trị. Tại vườn thuốc của Hội, có nhiều loại cây thuốc như: Đinh lăng, ngũ gia bì, tứ linh, nghệ bạch… đều thuộc những nhóm thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài việc dùng trong điều trị còn tạo không gian thoáng mát, trong lành cho cơ sở y tế ở địa phương.

Cán bộ Hội Đông y xã Bắc Sơn chăm sóc vườn thuốc Nam tại Trạm y tế xã.

Trong những năm qua, Hội Đông y xã tích cực kết hợp với Trạm y tế đẩy mạnh tuyên truyền khám, chữa bệnh bằng đông y, nhờ nguồn dược liệu phong phú, nhiều chứng bệnh được điều trị đạt kết quả cao như: Thần kinh tọa, đau nhức khớp, suy nhược cơ thể, cảm sốt, cao huyết áp… Điểm đáng nói là các loại thuốc trồng ở đây đều được Hội Đông y xã dùng khám, chữa bệnh hoàn toàn miễn phí cho người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hội đã khám, điều trị và bốc thuốc cho gần 400 lượt người. Trong đó, có hơn 100 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp châm cứu, bấm nguyệt, xoa bóp. Ngoài ra, Hội Đông y xã còn trang bị kiến thức, hướng dẫn cho hội viên về những tác dụng của các bài thuốc đơn giản, vận động người dân cách trồng, chăm sóc một số cây thuốc Nam tại nhà để sử dụng khi cần thiết.

Ông Dương Trung Trên cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội sẽ phát triển vườn cây thuốc Nam không chỉ tại Trạm y tế, mà còn mở rộng đến các hộ gia đình hội viên và người dân. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc Nam để điều trị các bệnh thông thường tại nhà, nhằm giảm chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đáp ứng nhu cầu, sự tiện dụng và tiết kiệm chi phí cho người bệnh, cũng như góp phần bảo vệ, gìn giữ các loại cây thuốc quý của dân tộc.