Cảnh giác trước hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân

(NTO) Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang tiến hành xác minh, điều tra các vụ lừa đảo liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên địa bàn, đặc biệt là thủ đoạn dàn cảnh đánh rơi tiền để chiếm đoạt tài sản của người đi đường, gây bức xúc trong dư luận.

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 18-5, chị Huỳnh Thị Mỹ Dung, cư ngụ tại khu phố 4, phường Bảo An đi xe máy từ nhà xuống phường Thanh Sơn, khi đến chùa Diệu Ấn (thuộc khu phố 6, phường Bảo An) nhìn thấy ở túi sau của một thanh niên đi cùng chiều lòi xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng, nên vội tới gần nhắc nhở. Lát sau, có một thanh niên khác chạy tới vu khống chị Dung nhặt tiền của người đánh rơi, yêu cầu trả lại. Khi chị Dung dừng xe lại thanh minh, lập tức thanh niên kia xuống giọng: Em mới nhặt được 1 thỏi vàng nhờ chị đưa đi bán rồi chia đôi, với điều kiện chị phải để lại vật làm tin. Không chút nghi ngờ, chị Dung tháo đồ trang sức bằng vàng trên người trao cho khách lạ, rồi mang thỏi vàng đi bán mới phát hiện vàng giả.

Không dừng lại đó, có những vụ lừa đảo táo bạo hơn, kẻ gian dùng áp lực đe dọa, trấn lột tài sản khiến nhiều người hoang mang. Cụ thể, ngày 30-5, anh Trần Thanh Lâm, cư ngụ ở khu phố 5, phường Phủ Hà (chủ cơ sở nhà nghỉ Bảo Tín) nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng là cán bộ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Ninh Thuận, yêu cầu gửi số tiền 475.000 đồng qua bưu điện để tham gia lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy. Anh Lâm nghi ngờ hỏi lại thì bị đối tượng đe dọa sẽ kiểm tra và xử phạt hoạt động của nhà nghỉ nếu không nộp tiền. Tuy nhiên nhờ anh cảnh giác nên không bị “sập bẫy”. Mới đây, ngày 12-6 lại có thêm vụ giả danh công an gọi điện hù dọa chị Trần Thị Hoàng Mai, cư ngụ tại khu phố 9, phường Phước Mỹ có liên quan đến một đối tượng buôn bán ma túy bị Công an Tp. phan Rang-Tháp Chàm bắt, nhằm dẫn dụ “con mồi” vào tròng nhưng kế hoạch thất bại.

Đại úy Hoàng Thị Thu, Phó trưởng Công an phường Phước Mỹ, cho biết: Tình hình diễn biến của các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có chiều hướng ngày càng gia tăng. Phương thức, thủ đoạn của kẻ xấu là lợi dụng suy nghĩ nông cạn, cả nể của một số người để hành động. Trước thực trạng trên, cán bộ và Nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tham gia phòng, chống tội phạm, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo báo ngay cho cơ quan công an để tiến hành xác minh làm rõ, tuyệt đối không trao tiền hoặc tài sản có giá trị theo yêu cầu của các đối tượng.