Kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A

(NTO) Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1A liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết và bị thương nhiều người. Trong tháng 5, trên tuyến đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 4 người chết, 3 người bị thương. Nếu tính từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, chiếm 46% số vụ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể như, đoạn từ thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đến xã Phước Ninh (Thuận Nam) trong những ngày cuối tháng 5-đầu tháng 6 đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vụ xe tải BKS 36C-138.06 do anh Phạm Văn Tuyên, ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) điều khiển tông chết 1 người đi xe đạp trước khi lao vào 3 nhà dân và quán cà phê bên đường xảy ra rạng sáng 30-5 tại xã Phước Ninh khiến người dân chưa hết bàng hoàng, thì chiều hôm sau, trên cung đường này lại xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác. Xe khách giường nằm BKS 79B-006.45 do anh Dương Kế Dũng (40 tuổi), ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) điều khiển đã đâm vào máy cày chở cát đang quay đầu trước khi lật nghiêng xuống rãnh thoát nước bên đường. Vụ tai nạn đã làm người lái máy cày chết tại chỗ, một hành khách trên ô tô bị thương nặng. Chỉ 2 ngày sau, cũng trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), xe ô tô khách BKS 92B-002.52 do anh Võ Xuân Tân (36 tuổi), ở huyện Quế Sơn (Quảng Nam) điều khiển đã tông vào mô tô băng qua đường, làm người điều khiển mô tô là anh Trần Văn Tùng (42 tuổi), ở thị trấn Phước Dân tử vong trên đường đi cấp cứu... Như vậy, chỉ trong 4 ngày, trên cung đường chưa đầy 10 km này liên tiếp xảy ra 3 vụ TNGT kinh hoàng làm 3 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT chủ yếu là do tại các vị trí đường giao nhau, người dân không tuân thủ các nguyên tắc an toàn, người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, khi gặp sự cố không kịp xử lý tình huống đã gây ra những hậu quả hết sức đau lòng.

Nhiều vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A chưa được xử lý kịp thời nên nguy cơ TNGT tăng cao.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Trên Quốc lộ 1A hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được xử lý. Đơn cử như thực hiện Thông tư 91/BGTVT, Bộ Giao thông vận tải cho phép phương tiện tăng tốc độ chạy xe trên tuyến Quốc lộ 1A tối đa lên 90 km/h, trong khi đó, trên tuyến chưa hoàn thiện các biển báo an toàn; nhiều biển báo, đơn vị thi công thực hiện không đúng tiêu chuẩn, quy cách gây khó cho người điều khiển phương tiện lẫn công tác quản lý của lực lượng chức năng.

Trên tuyến Quốc lộ 1A có một số “điểm đen” thiếu an toàn, nhất là tại các vị trí, khu vực đông dân cư, các điểm giao cắt, đường ngang với Quốc lộ 1A. Đây là những vị trí có lưu lượng người và phương tiện giao thông cao, nhiều người và phương tiện qua đường, đi ngược chiều nên thường xảy ra các vụ va chạm, TNGT. Trong khi đó, nhiều điểm bố trí đường ngang dải phân cách hẹp, thiếu biển cảnh báo, cấm dừng đỗ phương tiện; những vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A thường xảy ra nhưng lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện, thành phố không thuộc thẩm quyền tuần tra, xử lý.

Ông Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Trên tuyến Quốc lộ 1A có một số vị trí lắp đặt dải phân cách chưa hợp lý, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị mở thêm, điều chỉnh trên 20 điểm giao cắt cho phù hợp. Do lối đi không hợp lý nên người dân thường băng qua dải phân cách, đi ngược chiều rất nguy hiểm.

Nhằm phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, tỉnh ta đang triển khai lắp đặt, đưa vào sử dụng 17 camera trên tuyến Quốc lộ 1A. Mặt khác, tăng cường phối hợp lực lượng giữa Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh với Công an các huyện, thành phố để tuần tra khép kín địa bàn, thực hiện việc phân cấp tuyến, địa bàn cho các địa phương quản lý theo quy chế đã được Công an tỉnh ban hành. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sinh sống dọc trên tuyến Quốc lộ 1A.