Tuổi trẻ Ninh Phước xung kích, sáng tạo, xây dựng và phát triển quê hương

(NTO) Huyện đoàn Ninh Phước hiện có 22 cơ sở Đoàn trực thuộc với 188 chi đoàn và 3.371 đoàn viên sinh hoạt. Trong nhiệm kỳ qua, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ huyện nhà đã đoàn kết, nỗ lực triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi đạt những kết quả quan trọng, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Huyện đoàn lần thứ X đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện trong 5 năm qua.

Nổi bật là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐV-TN luôn được các cấp bộ Đoàn trong huyện quan tâm hàng đầu. Bằng nhiều hình thức phong phú, các cơ sở Đoàn đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các Nghị quyết, chương trình hành động của Đảng, Đoàn về xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới với “Tâm trong-Trí sáng-Hoài bão lớn” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, hình thành trong thanh niên Ninh Phước giàu lòng yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi, có văn hóa, sức khỏe thể chất và tinh thần, giàu nhiệt huyết, sáng tạo và tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, xã hội.

 

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường giao thông tại thôn Nhuận Đức,
xã Phước Hữu. Ảnh: V.M

Công tác xây dựng Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm sóc giáo dục thiếu nhi, xây dựng Đội TNTP và tham gia xây dựng Đảng thường xuyên được chú trọng, đẩy mạnh. Sinh hoạt chi đoàn tại các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo từng bước được nâng lên; tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội tăng hằng năm. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã mở 158 lớp đối tượng Đoàn cho hội viên-thanh niên và đội viên lớn tuổi, qua đó kết nạp được 7.732 thanh niên vào tổ chức Đoàn. Đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia học lớp đối tượng Đảng, có 274 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Cũng trong suốt nhiệm kỳ, Huyện đoàn đã triển khai sâu rộng các phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, “Xung kích xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã đứng ra tín chấp cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ khó khăn và học sinh, sinh viên vay vốn học tập, với tổng số tiền hơn 62 tỷ đồng. Hằng năm, phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu 2.800 lao động làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh. Các câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế được duy trì và hoạt động ngày càng hiệu quả, đã giúp trên 1.500 lượt ĐV-TN tiếp cận với khoa học-kỹ thuật, thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, Huyện đoàn đẩy mạnh công tác thanh niên tình nguyện. Các cơ sở Đoàn tích cực đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên gắn với xây dựng nông thôn mới như: Công trình “Thắp sáng đường quê” đã triển khai, lắp đặt hơn 700 bóng đèn chiếu sáng, với chiều dài trên 50 km; công trình “Ghế đá danh ngôn”, “Thanh niên nói không với rác”; đảm nhận các tuyến đường xanh-sạch-đẹp, chăm sóc cây xanh, xây hố rác... Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động hướng về cộng đồng, Huyện đoàn đã trao 2 con bò sinh sản, 6.590 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình thương binh và 273 phương tiện cho học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; góp 670 ngày công cứng hóa, bê-tông tuyến đường nông thôn, nạo vét kênh mương khắc phục hậu quả hạn hán, lũ lụt với tổng chiều dài 35 km; phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho trên 3.538 người già neo đơn, gia đình chính sách; vận động 2.303 ĐV-TN tham gia hiến 1.750 đơn vị máu cứu người.

Tự hào với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN huyện Ninh Phước tiếp tục phát huy cao độ lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, bản chất xung kích, tình nguyện; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi; tập trung thực hiện có kết quả các chương trình chủ điểm, đó là: Tuổi trẻ Ninh Phước tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu; chương trình “Tiếp bước em đến trường”, đồng hành cùng hộ thanh niên thoát nghèo bền vững; triển khai chương trình học ngoại ngữ cho cán bộ Đoàn và tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên. Song song với đó là tăng cường cổ vũ, động viên thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, tình nguyện, đi đầu trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương Ninh Phước.