Hướng đi mới trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp

(NTO) Ngay trong tháng đầu năm 2017, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng đến các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong khối, trong đó tập trung vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của mỗi đơn vị.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối, trong quý I, các cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cùng lãnh đạo các DN chủ động vượt khó, năng động, tập trung đề ra các giải pháp tích cực nên tình hình sản xuất, kinh doanh tại các DN đã duy trì tương đối ổn định, có mặt phát triển.

 

Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản xuất
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Ảnh: V.M

Thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, theo tổng hợp báo cáo của 37/41 DN trong khối, tuy so với cùng kỳ, tổng doanh thu toàn khối chỉ ước đạt 1.634 tỷ đồng, giảm khoảng 3%; thực hiện nộp ngân sách 197 tỷ đồng, giảm 7%, nhưng thu nhập bình quân người lao động vẫn giữ nguyên mức 5,5 triệu đồng/người/tháng, trong đó thấp nhất 2,5 triệu đồng/người/tháng, cao nhất 18 triệu đồng/người/tháng. Về chỉ tiêu lợi nhuận, theo tổng hợp báo cáo của 20/41 DN, lợi nhuận ước đạt 97 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ. Về hiệu quả sản xuất, kinh doanh, có khoảng 75% DN hoạt động ổn định và có lãi. Trước tình hình một số DN vẫn còn gặp khó khăn, thách thức, cấp ủy cơ sở thường xuyên duy trì mối quan hệ phối, kết hợp với giám đốc trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời, chỉ đạo Công đoàn phối hợp với lãnh đạo DN triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn góp ý xây dựng Đảng, thực hiện vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo DN với người lao động, đồng thời là chỗ dựa của người lao động. Nhìn chung, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong DN ngày càng được phát huy và có tác dụng tích cực, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển DN.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn Đảng bộ Khối DN tỉnh có 42 TCCSĐ, với 1.102 đảng viên (ĐV) và hơn 7.000 lao động (chỉ tính hợp đồng lao động dài hạn). Do đặc điểm trên, trong quý I, Ban Thường vụ Đảng ủy khối chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, đưa chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đến với cán bộ (CB), ĐV, quần chúng lao động kịp thời. Cụ thể là tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, trong đó 1 lớp cho 145 CB chủ chốt và 2 lớp cho 330 ĐV ở các chi, đảng bộ cơ sở không có điều kiện tổ chức.

Trong công tác phát triển Đảng, cùng với chuyển chính thức cho 19 ĐV dự bị, từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ khối kết nạp được 6 ĐV mới, trong khi kế hoạch cả năm phấn đấu kết nạp 70 ĐV. Dù Ban Thường vụ Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở đã quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú ở các DN phấn đấu vào Đảng, nhưng công tác kết nạp ĐV còn đạt thấp. Theo phản ảnh của các TCCSĐ, công tác kết nạp ĐV gặp rất nhiều khó khăn là do nguyện vọng phấn đấu vào Đảng của một số quần chúng còn hạn chế. Để khắc phục, trong quý II, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tiếp tục mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, kết hợp thực hiện Kế hoạch liên tịch giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Liên đoàn Lao động tỉnh về tổ chức hoạt động “Tháng công nhân” để nâng cao nhận thức trong CN-LĐ, quần chúng ưu tú có động cơ rèn luyện, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong đó xác định hướng đi mới là tiếp tục triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Từ nay đến cuối năm, Đảng ủy Khối DN tập trung xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò và tác dụng thiết thực của TCCSĐ trong DN tư nhân (2017-2020) và những năm tiếp theo. Theo đó, phấn đấu thành lập mới ít nhất 1 TCCSĐ trong DN tư nhân; hướng tới mục tiêu xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thật sự là hạt nhân chính trị trong DN.