Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Du lịch

(NTO) Ngày 24-4, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi), trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

 
 
 Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Du lịch có 9 chương, 83 điều, quy định về tài nguyên, sản phẩm và hoạt động du lịch; nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong kinh doanh du lịch hoặc thực hiện các hoạt động khác liên quan đến du lịch và quản lý nhà nước về du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, đa số các ý kiến đều thống nhất với bố cục của dự thảo luật và cho rằng cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung, điều khoản cho phù hợp, như: Về giải thích từ ngữ, nên bổ sung các cụm từ: “tham quan”, “dịch vụ du lịch", "du lịch sinh thái", "du lịch văn hóa" để tiện cho việc áp dụng luật. Việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch (điều 61), nên thêm khoản ngoài việc thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 1 sao, hạng 2 sao, hạng 3 sao thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên có thêm thẩm quyền thẩm định nhà nghỉ, và các cơ sở lưu trú khác. Về điều kiện kinh doanh lữ hành (điều 32), các đại biểu cho rằng nên quy định rõ, chi tiết điều kiện kinh doanh lữ hành Quốc tế, nội địa, cụ thể như: người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải có thời gian ít nhất bốn năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành…Một số ý kiến cho rằng quy định về đô thị du lịch là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay của thế giới và cần tổ chức xúc tiến du lịch, thành lập thanh tra du lịch. Đối với nội dung thành lập cảnh sát du lịch, các đại biểu cho rằng chưa cần thiết trong bối cảnh cả nước đang thực hiện tinh giản biên chế và đơn giản hóa bộ máy hành chính. Tuy nhiên, luật cũng cần quy định lực lượng công an có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, khách quốc tế khi đến Việt Nam phải sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế của Việt Nam và tuân theo chuẩn mực văn hóa du lịch của Việt Nam. Muốn vậy, luật phải quy định chuẩn mực, nguyên tắc của văn hóa du lịch Việt Nam...

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các ý kiến góp ý và cho biết đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh sửa, bổ sung trình tại kỳ họp thứ 3- Quốc hội khóa XIV sắp tới.