Công nghiệp Ninh Thuận: Tạo đà “Cất cánh”

(NTO) Xác định phát triển công nghiệp (CN) là một trong những mục tiêu hàng đầu đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển, trong 25 năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm, “dồn sức” rất nhiều cho lĩnh vực này và đã đạt được những kết quả khá rõ nét.

 Dấu ấn sau nhiều năm nỗ lực

Chủ trương phát triển CN được tỉnh ta quan tâm từ những năm đầu tái lập tỉnh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, việc phát triển CN đối với Ninh Thuận còn gặp rất nhiều khó khăn, do kết cấu hạ tầng thiếu thốn, các khu, cụm CN chưa được hình thành. Vì thế, mãi đến gần 10 năm sau, vào tháng 8-2004, khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5016/2004/QĐ phê duyệt Đề án Quy hoạch chi tiết cụm CN Thành Hải (nay là khu CN Thành Hải), chủ trương đó mới thành hiện thực, đánh dấu sự khởi đầu về phát triển CN ở tỉnh ta.

 

Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận-
Chi nhánh Ninh Thuận mở rộng sản xuất- kinh doanh tại Khu công nghiệp Thành Hải. Ảnh: TL

Với khát vọng đưa ngành CN phát triển, tiếp đó tỉnh đã quy hoạch một loạt các khu CN như: Du Long, Phước Nam, cụm CN Tháp Chàm..., đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư để mời gọi các doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước. Mặt khác, tỉnh còn chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các nhà đầu tư. Đáng chú ý là tỉnh đã thành lập Văn phòng Phát triển kinh tế (EDO), thuê Tập đoàn Monitor của Mỹ và Arup của Anh lập Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1222/QĐ-TTg ngày 22-7-2011. Bằng quyết tâm cải cách mạnh mẽ, đến nay, môi trường đầu tư của tỉnh ta ngày càng được cải thiện đáng kể. Chỉ tính trong giai đoạn 2011–2015 đã có 164 dự án đầu tư vào tỉnh, với tổng vốn đăng ký 32.630 tỷ đồng. Riêng trong năm 2016, tỉnh đã Quyết định chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 69 dự án, với tổng vốn đăng ký 26.144 tỷ đồng.

Trong số các dự án kể trên, đến nay có nhiều dự án mới như: Nhà máy Bia Sài Gòn-Ninh Thuận, Nhà máy Chế biến tôm xuất khẩu số 2 của Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận, Nhà máy Dệt may Quảng Phú... đã phát huy năng lực sản xuất rất tốt, không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh nhà khá lớn. Cụ thể, nếu ở thời điểm cuối năm 2010, khi các nhà máy này chưa đi vào hoạt động, tổng giá trị sản xuất toàn ngành CN chỉ đạt 1.460 tỷ đồng, đến cuối năm 2016 đã đạt con số gần 5.500 tỷ đồng. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất ngành CN ước đạt 880,8 tỷ đồng, tăng 5,03% so với cùng kỳ, góp phần đưa chỉ số sản xuất CN từ đầu năm đến nay tăng 3,14%; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm giai đoạn 1992-2015 đạt khoảng 14,5%/năm.

Công nhân Nhà máy Bia Sài Gòn- Ninh Thuậnkiểm tra sản phẩm trước khi xuất ra
thị trường.Ảnh: DA

Kỳ vọng bước tăng trưởng mới

Sau 25 năm nỗ lực xây dựng quê hương, đến nay có thể nói ngành CN tỉnh nhà đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành CN đạt 17,92%, chiếm tỷ trọng 15,2% giá trị GRDP toàn tỉnh. Bên cạnh kết quả đạt được, ngành CN vẫn còn một số hạn chế, đó là năng lực sản xuất mới tăng chậm; tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm CN còn thấp. Đến nay, dù đã hình thành và quy hoạch được 4 khu và 4 cụm CN, với tổng diện tích trên 1.830 ha, nhưng trong đó chỉ mới có 2 khu và 1 cụm CN đi vào hoạt động, thu hút được 19 dự án đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Điều đó cho thấy, ngành CN tỉnh nhà chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế và chưa có sự bứt phá lớn.

Nhằm tiếp tục tạo đà đưa ngành CN phát triển, ngày 26-10-2016, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển CN tỉnh giai đoạn 2016–2020 với mục tiêu đến năm 2020 đưa giá trị sản xuất ngành CN chiếm tỷ trọng 20,5% GRDP của tỉnh (bình quân hằng năm tăng 19-20%); tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm CN đạt từ 70-80%. Bám sát tinh thần Nghị quyết đề ra, trước mắt trong năm 2017, Sở Công Thương đề ra mục tiêu phấn đấu đưa giá trị sản xuất của ngành CN đạt khoảng 6.473 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Trong đó, các sản phẩm chính như bia đóng lon đạt 100 triệu lít; tôm xuất khẩu đạt 8.200 tấn; xi-măng đạt 180.000 tấn; nhân hạt điều 5.000 tấn; muối các loại 400.000 tấn; tinh bột mì 18.000 tấn; khăn bông đạt 3.800 tấn; đường RS đạt 18.000 tấn và may CN đạt 2,5 triệu sản phẩm…

Thu hoạch muối của Xí nghiệp Muối Đầm Vua. Ảnh: VM

Để hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên, ngành Công Thương tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, sự chỉ đạo của Bộ Công Thương để vận động các DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm phát huy cao nhất năng lực các sản phẩm hiện có. Tiếp tục tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm CN như: Khu CN Cà Ná, Phước Nam, Du Long; quan tâm đầu tư hạ tầng các cụm CN Tháp Chàm, Quảng Sơn, Tri Hải, Hiếu Thiện. Phối hợp tháo gỡ các khó khăn cho DN về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, vốn đầu tư…; thực hiện liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để tham gia phát triển thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nguyên vật liệu, từng bước giảm tỷ trọng các ngành gia công, sơ chế để nâng cao khả năng cạnh tranh. Ngoài các giải pháp trên, ngành còn đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công các dự án điện mặt trời; dự án điện gió Phước Hữu -Duyên Hải 1, dự án điện gió Đầm Nại. Tiếp tục theo dõi, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện để trong năm 2017 đưa các dự án điện gió Mũi Dinh, Trung Nam và các dự án tại khu CN Cà Ná... đi vào hoạt động. Đây là những điểm sáng không chỉ hứa hẹn tạo năng lực mới, đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng chung của tỉnh, mà còn tạo đà đưa ngành CN “cất cánh” vươn xa trong thời gian tới.