Thế giới trong tuần

1. Một trong những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần là ngày 17-3, tại thành phố Johannesburg (Giô-han-nét-xbớc) của Nam Phi, Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp toàn cầu năm 2017 (GEC 2017) đã thành công tốt đẹp với việc đưa ra nhiều thông điệp về chính sách mới, sáng kiến mới, cơ hội mới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu, trong đó tập trung thảo luận và xây dựng các chính sách, mô hình, sáng kiến mới cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên phạm vi toàn thế giới, nhất là khu vực châu Phi nhiều tiềm năng. Hội nghị lần này là cơ hội kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân toàn cầu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu. Đặc biệt, GEC 2017 cũng là dịp tốt để các đối tác chia sẻ các nguồn lực và hệ thống mạng thông tin toàn cầu nhằm thúc đẩy thương mại trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nam Phi Lindiwe Zulu (Lin-đi-oe Du-lu) nêu rõ Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp toàn cầu năm 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại châu Phi và Nam Phi là sự ghi nhận của Mạng lưới Doanh nhân Toàn cầu về sự phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân ở châu lục này - đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ. Theo bà Zulu, hiện các công ty vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Phi đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư ở khu vực nhiều tiềm năng này. Tuy nhiên, do trình độ quản lý, điều hành, nhất là nguồn vốn, tài chính có hạn nên sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ ở châu Phi vẫn rất khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú chưa được khai thác nhiều ở khu vực này. 

2. Trong một diễn biến liên quan đến bán đảo Triều Tiên, ngày 17-3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) đang ở thăm Hàn Quốc tuyên bố chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã chấm dứt. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà Yun Byung-se (Y-un Biêng Xê), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã chấm dứt và nước này đang tìm kiếm một loạt biện pháp mới về ngoại giao, an ninh và kinh tế cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông khẳng định mọi sự lựa chọn, trong đó có cả hành động quân sự, sẽ được Washington xem xét. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ còn nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần phải hiểu rằng việc từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt như vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là vì một tương lai phồn vinh và đảm bảo an ninh. 

Đề cập đến các biện pháp trả đũa kinh tế của Trung Quốc đối với Hàn Quốc liên quan đến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), ông Rix Tillerson bày tỏ rất lấy làm tiếc trước các biện pháp đó của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hành động này. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se khẳng định Seoul và Washington có chung một mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối mà Hàn Quốc đang triển khai chỉ nhằm tự vệ trước Triều Tiên chứ không nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác.