Anh cấm các nghị sĩ tuyển dụng người nhà làm nhân viên

Anh sẽ cấm các nghị sĩ tuyển vợ hoặc chồng, người thân hoặc những cộng sự kinh doanh vào các vị trí trong quốc hội. Quy định này được đưa ra sau vụ bê bối liên quan đến ứng cử viên tranh cử tổng thống Pháp François Fillon (Phrăng-xoa Phi-ông) khi ông này “tạo việc làm giả” cho vợ và hai con trong nghị viện - vụ việc khiến uy tín của ông sụt giảm mạnh và có nguy cơ bị thua ngay trong vòng một bầu cử diễn ra vào ngày 23-4 tới.

Cơ quan Tiêu chuẩn độc lập của quốc hội (IPSA) Anh đã đề xuất thay đổi trên trong bộ luật sửa đổi liên quan đến ngân sách chi tiêu của quốc hội. Theo IPSA, điều này không ảnh hưởng đến những nhân viên hiện đang làm việc trong quốc hội có mối quan hệ kinh tế hoặc gia đình với các nghị sĩ. Bất kỳ nhân viên nào có mối quan hệ với nghị sĩ đang làm việc tại quốc hội cũng sẽ phải ký hợp đồng xác định thời hạn sau 2 năm một. Quy định mới này sẽ áp dụng kể từ cuộc tổng tuyển cử sắp tới, dự kiến vào năm 2020. 

Hiện có gần 1/4, khoảng 150 trong tổng số 650 nghị sĩ Anh tuyển dụng người nhà làm các công việc tại quốc hội. Theo quy định áp dụng từ năm 2010, mỗi nghị sĩ Anh chỉ được phép tuyển dụng một người trong gia đình.

Trước đó, ứng cử viên tổng thống Pháp Fillon, nhân vật từng được coi là có nhiều cơ hội giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới tại Pháp, đã bị điều tra về cáo buộc ông sử dụng công quỹ lên đến hàng trăm nghìn euro để trả lương cho vợ và con trai trong nhiều năm cho các công việc “không tồn tại” trong nghị viện. Theo quy định của Pháp, các nghị sĩ nước này được phép tuyển dụng người thân trong gia đình, tuy nhiên, ông Fillon đã không chứng minh được với các nhà điều tra về việc đã trả mức lương vượt quá 10.000 euro/tháng hồi năm 2007.

Theo TTXVN