Nhật-Mỹ nhất trí hối thúc Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân

Ngày 16-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (Phư-mi-ô Ki-si-đa) và người đồng cấp Mỹ (Rếch Ti-lơ-xơn) đã nhất trí hối thúc mạnh mẽ Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội đàm với Ngoại trưởng Tillerson ở thủ đô Tokyo, ông Kishida cho biết hai bên chia sẻ quan điểm các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Về phần mình, ông Tillerson nhấn mạnh hợp tác ba bên giữa Mỹ với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò “then chốt” trong việc ứng phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ông Tillerson đến thủ đô Tokyo ngày 15-3 để hội đàm với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, sau đó ông sẽ tới Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Tillerson kể từ khi ông nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 1-2 vừa qua. 

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lại chính sách về Triều Tiên, trong đó có việc đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) vào cuối ngày 16-3. 

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin (Kim Quan Chin) thăm Mỹ ngày 15-3 có cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ H.R. McMaster (H.R. Mác Mátx-tơ), trong đó hai bên nhất trí sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc nhằm tăng cường sức ép với Bình Nhưỡng. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, giới chức Hàn Quốc cho biết tại cuộc gặp diễn ra ở Nhà Trắng, hai quan chức trên chia sẻ quan điểm rằng Triều Tiên có thể thực hiện thêm các hành động khiêu khích vào bất kỳ thời điểm nào, nhấn mạnh các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là vấn đề an ninh số 1 đối với cả 2 nước, đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên theo nguyên tắc vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được.

Theo TTXVN