Bác sĩ Vũ Ngọc Thu: Tận tâm với người bệnh

(NTO) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, Bác sỹ Vũ Ngọc Thu (ảnh), Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hải, luôn tận tụy trong công việc, nêu gương cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ trong việc rèn luyện y đức, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Tốt nghiệp Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, năm 1997, Bác sĩ Vũ Ngọc Thu về công tác Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hải. Trải qua nhiều khoa phòng như: Khoa khám bệnh, Khoa Nội... Được sự tín nhiệm của lãnh đạo bệnh viện, năm 2000, Bác sỹ Thu được phân công Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho đến nay. Trên cương vị Trưởng khoa, Bác sỹ Thu luôn cùng với y, bác sĩ và nhân viên trong khoa đoàn kết, hết lòng vì người bệnh, thực hiện phương châm: “Cấp cứu kịp thời, đón tiếp niềm nở, giải thích chu đáo”.

Bác sĩ Vũ Ngọc Thu

Làm việc ở Khoa Hồi sức cấp cứu, một khoa được ví là “đầu sóng ngọn gió” của bệnh viện, bình quân mỗi ngày tiếp nhận cấp cứu gần 20 bệnh nhân, nhưng với sự điều hành, quản lý linh hoạt, Bác sỹ Vũ Ngọc Thu cùng với các đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, trở thành một trong những khoa phòng tiêu biểu của bệnh viện. Trong năm 2016, tỷ lệ sử dụng giường bệnh tại Khoa Hồi sức cấp cứu đạt 153%; tỷ lệ chuyển viện giảm từ 12% (năm 2012) xuống còn 7%. Hơn 20 năm trong nghề, Bác sỹ Vũ Ngọc Thu và các đồng nghiệp đã cứu chữa cho hàng ngàn lượt bệnh nhân, trong đó có nhiều ca thập tử nhất sinh vì bị đa chấn thương do tai nạn giao thông, tai biến mạch máu não…Điển hình là ca bệnh nhi Lê Quốc Việt (thôn Phương Cựu, xã Phương Hải) nhập viện ngày 26-10-2016, trong tình trạng bị sốc, tím tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được mà lại không có người nhà đi cùng. Trước tình hình đó, Bác sỹ Thu tập trung cấp cứu bệnh nhân. Sau 1 ngày điều trị, em Việt dần hồi phục, lúc bấy giờ gia đình em mới đến và làm thủ tục nhập viện. Bên cạnh cái tâm của người thầy thuốc, Bác sỹ Thu không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, thường xuyên cập nhật những tiến bộ y học để áp dụng vào thực tế.

Dù bận rộn với công việc quản lý và điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, nhưng Bác sỹ Thu dành nhiều tâm huyết cho Hội Thầy thuốc trẻ huyện Ninh Hải. Với vai trò Chi hội trưởng, Bác sỹ Vũ Ngọc Thu là hạt nhân đoàn kết tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong ngành Y tế địa phương tích cực hưởng ứng các phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Riêng trong năm 2016, Chi hội đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho trên 1.000 lượt bệnh nhân nghèo ở địa phương với tổng kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Cầu tiến, tận tâm với bệnh nhân, Bác sĩ Vũ Ngọc Thu là tấm gương tiêu biểu được đồng nghiệp và mọi người quý mến. Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và các phong trào hoạt động, Bác sỹ Thu vinh dự nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam năm 2012; Bằng khen của UBND tỉnh năm 2014; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở...