Xã Công Hải giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

(NTO) Nhằm giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, Công an xã Công Hải (Thuận Bắc) đã thành lập mô hình “Nhân dân và cán bộ xã Công Hải hết lòng vì người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Tuy mới hoạt động hơn 1 năm, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả cao, giúp những người lầm lỡ có cơ hội hòa nhập với xã hội, làm lại cuộc đời.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 16 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về địa phương, đa số họ đều cảm thấy mặc cảm, mang tâm lý e ngại khi tiếp xúc với mọi người. Biết được điều đó, để tạo điều kiện giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên của Ban chỉ đạo, các hội, đoàn thể quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Theo đó, Đoàn Thanh niên quản lý, giáo dục, giúp đỡ 4 người, Hội Phụ nữ 2 người, Mặt trận 2 người, Công an xã 3 người, Hội Nông dân 2 người, Hội Cựu chiến binh 3 người. Mỗi hội, đoàn thể đều có biện pháp riêng để giúp đỡ, động viên họ.

Điển hình như trường hợp anh Phạm Ngọc Niên (thôn Giác Lan), năm 2017 sau khi ra tù, được đoàn thể xã, hàng xóm đến thăm, động viên tạo động lực cho anh quyết chí làm ăn. Nhờ thành viên Ban chỉ đạo giới thiệu, anh Niên được nhận làm công nhân của Công ty Xi măng Lusk với mức lương ổn định. Ngoài ra, nhờ siêng năng, cần cù lao động, anh cùng em ruột mở cửa hàng kinh doanh internet và sửa chữa máy tính tại địa phương. Đến nay, anh đã có gia đình hạnh phúc, cuộc sống ổn định, anh Niên là một trong những thanh niên sau khi hòa nhập cộng đồng đã tự lực vươn lên, làm ăn chính đáng và không tái phạm. Cũng như anh Niên, anh Tà In Chón năm 2015, sau khi ra tù nhận được sự giúp đỡ của Ban chỉ đạo xã giới thiệu vào làm việc tại Công ty Nam Châu Sơn với mức thu nhập ổn định 3,5 triệu đồng/tháng, đến nay anh Chón đã có cuộc sống ổn định cùng gia đình.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo với Ban quản lý các thôn, trong 2016, trên địa bàn xã đã không có trường hợp tái phạm, tất cả đều yên tâm làm ăn lương thiện, cuộc sống dần ổn định. Ông Nguyễn Minh Phúc, Trưởng Công an xã Công Hải cho biết: Để mô hình đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới, xã tiếp tục phân công đoàn thể, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và vận động nhân dân trong khu dân cư phối hợp chặt chẽ với gia đình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; vận động các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tiếp nhận, giúp đỡ, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù…