Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh - niềm tin từ chất lượng

(NTO) Bên cạnh ưu thế của y học hiện đại, nền y học cổ truyền (YHCT) vẫn luôn giữ được vị trí khá quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt, nhờ có sự kết hợp hài hòa giữa YHCT với các chuẩn đoán cận lâm sàng của y học hiện đại nên hiệu quả trong khám, chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Nhiều bệnh nhân bị bệnh mãn tính được điều trị và có kết quả khả quan, điều này được thể hiện rõ trong công tác chăm sóc và khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh.

“Hôm nay bệnh tình ông đỡ nhiều rồi, ông đến đây cảm ơn các cháu đã tận tình, giúp đỡ trong thời gian điều trị tại đây”, đó là lời chia sẻ của ông Huỳnh Văn Nuôi (84 tuổi, ở Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) mà chúng tôi được chứng kiến tại khoa Châm cứu Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh. Ông Huỳnh Văn Nuôi vào điều trị đã được 16 ngày, hôm nay bệnh thuyên giảm nhiều, nên ông đến chào các y, bác sỹ, điều dưỡng đã chăm sóc cho ông trong thời gian điều trị tại đây.

Nhân viên bệnh viện  Y học Cổ truyền tỉnh hướng dẫn bệnh nhân tập vật lý trị liệu.
Ảnh: Văn Miên

Bà Nguyễn Thị Rược (67 tuổi, ở xã Phước Hải, Ninh Phước) bệnh nhân đang điều trị tại đây cho biết: Từ khi vào điều trị, tôi thấy các y, bác sỹ phục vụ bệnh nhân rất nhiệt tình, đưa đón bệnh nhân tận nơi; ân cần và trao đổi về bệnh tật, hướng dẫn về cách sinh hoạt trong phòng ,... Đây là hai trong số những bệnh nhân chúng tôi có dịp gặp gỡ, hầu hết các bệnh nhân đều có chung tâm lý thoải mái, an tâm khi điều trị tại bệnh viện.

Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh là bệnh viện hạng II, được thành lập và đi vào hoạt động đến nay gần 5 năm trên cơ sở sáp nhập 2 tổ chức là Trung tâm châm cứu Đông y và Khoa YHCT bệnh viện tỉnh; cơ sở làm việc được tiếp quản từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ, nên chưa đáp ứng nhu cầu với chức năng, nhiệm vụ của từng khoa phòng. Khó khăn là vậy, nhưng trong những năm qua, Bệnh viện luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao y đức, rèn luyện y thuật; phát huy được thế mạnh của YHCT. Đặc biệt, Bệnh viện luôn quan tâm tổ chức họp Hội đồng bệnh nhân cấp khoa, cấp bệnh viện hàng tuần, hàng tháng để tiếp thu ý kiến đóng góp của người bệnh, qua đó giải quyết kịp thời những yêu cầu thiết yếu cho người bệnh, đồng thời chấn chỉnh cán bộ, y, bác sỹ nếu có khuyết điểm, sai phạm. Do đó, chất lượng, hiệu quả làm việc của cán bộ, viên chức ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, tập thể cán bộ, viên chức bệnh viện dù ở bất kỳ cương vị, vị trí công tác nào cũng luôn thực hiện tốt quy tắc ứng xử với người bệnh và gia đình người bệnh, do vậy bệnh viện luôn nhận được nhiều thư khen và là nơi người bệnh gửi gắm niềm tin.

Với tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, tạo sự thoải mái, tin tưởng trong mỗi bệnh nhân nên Bệnh viện Y học Cổ truyền đã thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh ngày càng đông. Nếu thời gian đầu, hoạt động công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện chỉ đạt 50 giường, đến nay quy mô giường bệnh nâng lên 80. Tính riêng trong năm 2016 công suất sử dụng giường bệnh 108,28%, đạt 166,58% so với cùng kỳ, khám, chữa bệnh cho 25.532 bệnh nhân; trong đó, số người bệnh điều trị nội trú tăng 99,54% (1.291/647) so với năm 2015, điều trị ngoại trú có sử dụng giường bệnh là 1.280 lượt. Thời gian qua, bệnh viện cũng huy động các nguồn lực tài trợ các trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu chuẩn đoán và điều trị của bệnh viện, kết quả đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế như: Máy siêu âm, máy đo điện não đồ, máy đo loãng xương, máy điện phân thuốc, máy sắc thuốc, máy kích thích thần kinh cơ. Qua đó, nhiều bệnh khó và mãn tính được chữa khỏi, trở thành thế mạnh và “thương hiệu” của Bệnh viện như: viêm khớp; viêm đa khớp; đau cột sống thắt lưng, cột sống cổ do cơ năng, do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm; di chứng liệt nửa người sau tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, kết quả bệnh nhân chữa khỏi, đỡ bệnh ra viện hàng năm trên 90%… Đặc biệt, từ khi đưa máy sắc thuốc vào sử dụng, công tác điều trị đạt hiệu quả cao hơn, so với cách sắc thuốc bằng phương pháp truyền thống, giúp bệnh nhân tiết kiệm được thời gian; thuốc đảm bảo nồng độ, liều lượng, chất lượng, tiệt trùng và bảo quản được lâu hơn, giúp người bệnh điều trị bệnh đạt hiệu quả nhanh hơn.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Bác sỹ Lê Ngọc Anh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện sẽ tiếp tục cải cách hành chính, lề lối làm việc, phát huy thế mạnh của YHCT, kết hợp với y học hiện đại; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu” thực hiện 12 điều y đức và 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông; quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động; tăng cường công tác nâng cao chất lượng chuyên môn trên các lĩnh vực khám, chữa bệnh; tăng số giường bệnh phù hợp với chỉ tiêu về khám, chữa bệnh YHCT đủ cho người đến điều trị; khai thác, sử dụng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh đạt hiệu quả.