“Vua bằng cấp” tuổi 70

Ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti (Luciano Baietti), sống ở thị trấn Vê-lê-chi (Velletri), gần thủ đô Rô-ma của I-ta-li-a, đã trở thành người sở hữu số lượng bằng đại học và cao học nhiều nhất thế giới. Năm nay 70 tuổi, ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti đã có trong tay tổng cộng 15 tấm bằng cử nhân và thạc sĩ ở nhiều chuyên ngành khác nhau.

 Khởi nghiệp với tư cách là giáo viên thể dục và sau này từng giữ vị trí hiệu trưởng một trường cấp 2, ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti đã trải qua nhiều năm ròng “dùi mài kinh sử” để có được bộ sưu tập bằng cấp đồ sộ như hiện nay. Tấm bằng đầu tiên mà ông có được là về lĩnh vực giáo dục thể chất năm 1972. Từ đó, tình yêu, niềm đam mê với thế giới học thuật cũng như số lượng bằng cấp mà ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti đạt được cũng lớn dần. Năm 2002, ông từng được ghi danh vào sách Kỷ lục Guinness khi có 8 bằng đại học thuộc các chuyên ngành xã hội học, văn học, luật, khoa học chính trị và triết học… Hầu hết những tấm bằng này đều được cấp bởi Trường Đại học La Sapienza, một trong những ngôi trường lâu đời nhất thế giới.

Ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti và người thân bên bộ sưu tập bằng cấp của mình. Ảnh: thesundaily.my

Sau đó, ông tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập bằng cấp đồ sộ nhất thế giới của mình với các tấm bằng về tội phạm học, chiến lược quân sự, du lịch… “Mỗi lần như vậy, tôi lại đem đến cho chính mình một thử thách mới để xem trí óc và thân thể của tôi có thể tiến xa đến đâu”, ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti chia sẻ.

Với ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti, tấm bằng nhiều gian khó nhất là về lĩnh vực chiến lược quân sự. Ông cho biết, khóa học này được phối hợp tổ chức bởi Bộ Quốc phòng và Trường Đại học Bách khoa Turin, tập trung vào những chủ đề nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo trang businesstimes.com.sg, cứ 3 giờ sáng hằng ngày, trong khi mọi người vẫn còn ngon giấc thì ông Lu-xi-a-nô Bai-ết-ti thức dậy để bắt đầu công việc học tập. Điều đáng nói là học hành chăm chỉ như vậy nhưng ông vẫn luôn hoàn thành tốt công việc thường ngày của mình và còn tham gia hoạt động tình nguyện tại Cơ quan Chữ thập đỏ I-ta-li-a.

Dù đã có trong tay số lượng bằng cấp thuộc loại “khủng” nhất thế giới và được mọi người xung quanh coi như một "kho tàng văn hóa và tri thức”, song niềm đam mê học tập trong ông vẫn cháy bỏng như thuở ban đầu. Hiện ông vẫn tiếp tục “đèn sách” mỗi sáng và đã sẵn sàng công cuộc chinh phục tấm bằng thứ 16, lần này là về lĩnh vực khoa học thực phẩm.

Nguồn Báo Quân đội nhân dân điện tử