Cuba và Iran ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác

Báo chí chính thức Cuba đưa tin nước này và Iran đã ký kết 12 thỏa thuận hợp tác như miễn thị thực nhập cảnh cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ, cũng như thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, giáo dục đại học, công nghiệp dược phẩm và phát thanh truyền hình.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, các thỏa thuận trên được thương lượng trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ XVI Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước vừa kết thúc tại thủ đô La Habana, do Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierta (Rô-đri-gô Man-mi-éc-ta) và Bộ trưởng Y tế Iran Hasán Qazizadeh Hashemi (Ha-xan Ka-di-da-đe Ha-se-mi) đồng chủ trì.

Sau lễ ký, Bộ trưởng Cuba Malmierca tuyên bố những thỏa thuận mới phản ánh “mối quan tâm lớn” của 2 chính phủ trong việc phát triển quan hệ kinh tế song phương, mà theo ông nhận định, cần phải “đạt tới tầm cao” như các mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa La Habana và Tehran. Trong khi đó, đại diện Iran Qazizadeh Hashemi thông báo 2 bên đã bắt đầu khởi động đàm phán về 10 thỏa thuận hợp tác song phương khác, đồng thời bày tỏ tin tưởng việc triển khai các hiệp định vừa ký kết sẽ là bước đi hiệu quả tăng cường quan hệ song phương.

Đây là cuộc họp ủy ban liên chính phủ đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 9-2011, được thúc đẩy sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Iran Hasan Rouhani (Ha-xan Râu-ha-ni) tới Cuba hồi tháng 9 vừa qua.

Theo TTXVN