Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề phát triển nguồn nhân lực của tỉnh

(NTO) Ngày 20-10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề “Kết quả tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách về phát triển nguồn nhân lực, góp phần đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của tỉnh Ninh thuận, giai đoạn 2011-2015”. Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo, qua 5 năm thực hiện phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, tỷ lệ qua đào tạo đến cuối năm 2015 chiếm 50,4%, tăng 6,5%, trong đó đào tạo nghề chiếm 33,5%, tăng 7,55% so với năm 2010; tỷ trọng lao động làm việc trong khu vực nông nghiệp giảm nhanh từ 53% (năm 2010) xuống còn 41,8% (năm 2015), giảm 11,2%, góp phần chuyển dịch cơ cấu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh những năm qua. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được các cấp, ngành quan tâm; cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục, đào tạo nghề tiếp tục được đầu tư nâng cấp; quy mô giáo dục được duy trì và chất lượng được nâng lên, mạng lưới đào tạo nghề được mở rộng, xã hội hóa trong dạy nghề có những chuyển biến rõ nét. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm; công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức dần đi vào nền nếp, sát nhu cầu, vị trí việc làm, cơ cấu và tiêu chuẩn ngạch tuyển dụng đều được thực hiện thông qua thi tuyển, xét tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh…

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã phân tích, làm rõ những khó khăn, thuận lợi và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ rất quan trọng cần sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành. Đồng chí yêu cầu cần xem xét lại các chỉ tiêu, số liệu trong các báo cáo vì đến thời điểm hiện nay và trong thời gian tới không còn phù hợp; đồng thời Thường trực HĐND đề nghị UBND tỉnh sơ kết đánh giá chính thức về “Kết quả tổ chức, triển khai thực hiện các chính sách về phát triển nguồn nhân lực, góp phần đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của tỉnh Ninh thuận, giai đoạn 2011-2015” và kết quả trong năm 2016, phương hướng, mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn 2017-2021.