Nguy cơ mất an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

(NTO) Hệ thống dây điện chằng chịt, bắt chồng chéo lên nhau, cùng những trạm, trụ điện xuống cấp rỉ sét không đảm bảo an toàn. Đó là thực trạng về hệ thống lưới điện hạ áp tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ta. Điều này khiến người dân lo lắng nguy cơ chập cháy điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới.

Trên tuyến đường Ngô Gia Tự thuộc Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, theo quy định cây xanh nằm trong hành lang an toàn lưới điện phải có khoảng cách tối thiểu đến dây dẫn là 1,5m thì tại đây hầu hết dây điện xen lẫn các dây viễn thông đi ngay dưới cây xanh, thậm chí treo vắt lên thân cây. Anh Chu Minh Đạt, buôn bán trên tuyến đường Ngô Gia Tự cho biết: Trên tuyến đường này thường hay xảy ra chập điện. Vào mùa mưa bão, rất dễ xảy ra tình trạng cây xanh ngã, đổ kéo theo đường dây điện gây cháy, nổ, mất điện và nguy hiểm đến người dân.

Tình trạng cây xanh gây mất an toàn lưới điện rất phổ biến tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ngoài tuyến đường Ngô Gia Tự thì các tuyến khác như Trần Phú, Lê Hồng Phong, 21 Tháng 8 cũng vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn hành lang lưới điện, trong khi người dân sinh sống và qua lại các tuyến đường này rất đông nên khi xảy ra sự cố về điện sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Hệ thống điện mất an toàn tại Khu phố 10, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

Cùng với việc mất an toàn lưới điện tại khu vực Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, thì tình trạng hệ thống điện chồng chéo và xuống cấp đang là nỗi lo cho người dân ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Ninh Phước, thay vì dùng cột bê tông thì người dân sống 2 bên tuyến đường tỉnh lộ 703 lại dùng những cột gỗ, cây tre thậm chí mắc vào các cành cây tạm bợ để kéo điện. Sau một thời gian các cột gỗ này mục nát, ngã đổ nghiêng ra đường, nhiều đoạn dây điện lộ ra lõi đồng ở các mối nối làm rò rỉ điện, có nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Trên thực tế, ở đây đã có không ít trường hợp tai nạn điện xảy ra. Theo ông Phạm Sinh người dân sống tại khu phố 10, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước: Đa số các trụ và dây dẫn ở đây đã mục nát rất nguy hiểm, do chi phí đầu tư để thay thế bằng trụ bê tông, trụ thép có giá rất cao nên bà con nông dân không lo nổi.

Theo ghi nhận của chúng tôi,  lưới điện ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ta hầu hết do người dân tự kéo từ các trụ chính về sử dụng nên tình trạng dây chồng chéo, không đúng kỹ thuật gây mất an toàn lưới điện là điều không thể tránh khỏi. Bên cạch đó hệ thống cấp điện chưa được ngành điện đầu tư, quy hoạch một cách đồng bộ, các trạm công tơ điện chính ở quá xa nhà dân và đang xuống cấp trầm trọng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nguồn điện yếu, chất lượng điện thấp gây nguy hiểm cho người dân và tổn thất cho ngành điện.

Thực trạng trên không chỉ diễn ra tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước mà còn là thực trạng chung tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Mùa mưa bão gần kề, ngành điện cần khẩn trương kiểm tra, khắc phục và có giải pháp cải tạo đảm bảo an toàn lưới điện. Đồng thời người dân cần nâng cao ý thức về sử dụng điện an toàn.