Chị Katơr Thị Nhung nhiệt tình với công tác hội

(NTO) Chị Katơr Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ (thuộc Chi hội Phụ nữ thôn Chà Panh 1, xã Phước Hòa, Bác Ái) là người không chỉ nhiệt tình với công tác hội, mà còn giúp chị em dân tộc Raglai biết cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, được mọi người tin yêu, quý trọng.

Năm 2000, chị Katơr Thị Nhung được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Phụ nữ. Để tập hợp hội viên, chị luôn quan tâm, gần gũi đến từng nhà tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng chị em. Mặt khác, chị còn nỗ lực xây dựng và phát triển sâu rộng các phong trào: “Hũ gạo tình thương”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội”... Trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm định kỳ, chị còn lồng ghép tuyên truyền các kiến thức: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, cách nuôi dạy con tốt, phòng chống bạo lực gia đình…, để nâng cao nhận thức của hội viên. Nhờ đó, số chị em tham gia sinh hoạt tổ, hội ngày càng nhiều, từ chỗ tổ chỉ có hơn 20 hội viên ban đầu, đến nay số hội viên của tổ đã tăng lên 50 người.

 
Chị Katơr Thị Nhung bên trái (áo trắng) cùng với cán bộ hội Phụ nữ xã thường xuyên thăm hỏi động viên chị em phát triển kinh tế.

Nhận thấy, hầu hết chị em trong tổ rất cần vốn để phát triển kinh tế gia đình, chị đã vận động thành lập tổ “Phụ nữ tiết kiệm”, tổ “Tiết kiệm tình thương”…để giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi. Không những vậy, chị còn phối hợp với Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ thôn giúp cho 42 chị được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, với tổng dư nợ 800 triệu đồng, để đầu tư phát triển sản xuất. Hầu hết, các chị sau khi vay vốn đã đầu tư đúng hướng, thoát được nghèo. Điển hình như chị Katơr Thị Thủy, trước đây từng là hộ nghèo, năm 2011, được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đã đầu tư mua 2 con bò về nuôi, đồng thời kết hợp trồng thêm bắp lai trên đất rẫy. Nhờ chăm chỉ, chịu khó làm ăn, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo. Chị Thủy chia sẻ: Nhờ chị Nhưng tận tình, giúp đỡ chỉ cách làm ăn mà gia đình mình mới có ngày hôm nay.

Không chỉ tạo điều kiện vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn cho chị em, hiện nay chị Katơr Thị Nhung còn vận động chi em trong tổ xây dựng mô hình “nuôi bò rẽ” để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chị đã vận động được 7 chị gia đình khá giả, nuôi bò với số lượng nhiều tham gia mô hình và ban đầu cho Tổ hội mượn 30 con bò nuôi rẽ. Toàn bộ số bò này được giao cho 10 chị em có hoàn cảnh khó khăn nhận nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Sau khi bò sinh sản lứa đầu chi em được giúp giữ lại nuôi, lứa thứ 2 giao lại cho người đã giúp, rồi cứ thế tiếp tục. Nhờ đó, nhiều chị em đã ổn định cuộc sống, xây được nhà cửa khang trang, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Bà Trần Thị Lịch, Chủ tịch Hội PN xã Phước Hòa, nhận xét: Chị Katơr Thị Nhung là một tổ trưởng năng động, luôn sát cánh giúp đỡ chị em trong phát triển kinh tế gia đình, không ngừng xây dựng tổ, chi hội ngày càng vững mạnh. Chị được Hội LHPN xã tặng giấy khen và được Hội LHPN huyện biểu dương vì đã có thành tích trong công tác hội.