Thuận Bắc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân

(NTO) Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, đời sống người dân huyện Thuận Bắc đã có nhiều đổi thay.

Đồng chí Nguyễn Nam, Phó phòng Văn hóa-Thông tin huyện Thuận Bắc, cho biết: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thuận Bắc thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa trong đời sống Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội tại địa phương. Huyện tập trung huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa. Hoạt động thông tin tuyên truyền, các phong trào thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Nhân dân Thuận Bắc tham gia sôi nổi ngày hội Thể thao đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công tác tuyên truyền được huyện quan tâm nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào trong xây dựng đời sống văn hóa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng đến địa bàn 6 xã và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Các phong trào tự quản về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và xử lý rác thải; khuyến học, khuyến tài… được nhân rộng và đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, qua các phong trào, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ. Trong những năm qua, huyện đã xây dựng và bàn giao 81 căn nhà Đại đoàn kết, 109 căn nhà thuộc chương trình 176; tổ chức hàng ngàn lượt thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho nhiều đối tượng…

Đáng chú ý, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để phục vụ các chương trình giao thông nông thôn, hàng ngàn lượt ngày công được Nhân dân đóng góp cùng nhau chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhiều hủ tục lạc hậu trong đời sống của người dân được xóa bỏ, thay vào đó là sự chăm lo phát triển nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao được tổ chức thường xuyên, nhiều môn thể thao truyền thống của đồng bào Raglai được khôi phục.

Đến nay, huyện Thuận Bắc có trên 8.700 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, đạt 92,12%; 28 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa; 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tất cả các thôn trên địa bàn huyện đều có nơi sinh hoạt cộng đồng, 10 thôn có nhà cộng đồng, có 10 sân bóng đá và 15 sân bóng chuyền; các thôn đều có đội văn nghệ, đội thể dục-thể thao; 4 xã thực hiện được chương trình thu gom và xử lý rác thải.

Đồng chí Nguyễn Nam cho biết thêm: Xác định rõ tầm quan trọng của hoạt động văn hóa trong sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh...