Đồng bào Chăm Phước Nam vui đón Ramưwan

(NTO) Về các làng Chăm của xã Phước Nam (Thuận Nam) trong những ngày cuối tháng 5, chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, rộn ràng của bà con theo đạo Bàni đang tất bật chuẩn bị đón mùa Ramưwan.

Ông Châu Tỏ, thôn Văn Lâm 2, phấn khởi: Tuy năm nay nắng hạn, sản xuất gặp khó khăn, nhưng người dân vẫn chuẩn bị đón Ramưwan chu đáo, sắm sửa đầy đủ các lễ vật để thờ cúng tổ tiên, cầu mong sự bình yên, ấm no trong cuộc sống. Bà con trong thôn cũng đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ, để góp phần tạo không khí vui tươi trong mùa Ramưwan.

Bộ mặt nông thôn của các làng Chăm Phước Nam ngày càng khởi sắc. Ảnh: A.Tùng

Toàn xã Phước Nam hiện có 2.549 hộ dân, với 13.320 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Chăm chiếm 87% dân số, sinh sống ở 7 địa bàn dân cư. Tuy đời sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng vài năm gần đây, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và biết áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nên đời sống bà con có sự chuyển biến đáng kể. Các mô hình như: Tưới nước tiết kiệm, “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, VietGAP trên cây nho… đã mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, nông dân còn phát triển chăn nuôi gia súc có sừng như: bò, dê, cừu với số lượng trên 64.000 con. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, tình hình hạn hán gay gắt đã ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất của bà con địa phương. Để khắc phục tình trạng trên, cùng với sự chung tay của các ngành, địa phương, nông dân trong xã đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với hạn hán. Điển hình trong vụ đông-xuân vừa qua, người dân đã chuyển đổi hiệu quả diện tích đất lúa sang trồng trên 150 ha đậu xanh, 20 ha cỏ và 18 ha cây trồng ngắn ngày khác, mang lại thu nhập ổn định. Đối với chăn nuôi, nhiều hộ chủ động đào ao, di chuyển đàn gia súc đến khu vực có nước uống; tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn dự trữ cho gia súc, nhờ đó giảm được thiệt hại cho đàn vật nuôi.

Không chỉ chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế, đồng bào Chăm xã Phước Nam còn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, Nhân dân còn đóng góp tiền và hàng trăm ngày công để bê - tông trên 15,5 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa gần 4,8 km tuyến giao thông và 8 km kênh mương nội đồng, phục vụ hiệu quả việc tưới tiêu và cung cấp nước uống cho đàn gia súc. Đời sống kinh tế phát triển, bà con có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học đàng hoàng, 100% con em trong độ tuổi được đến trường. Các phong trào bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh nông thôn… luôn được người dân hưởng ứng tích cực.

Càng đến gần ngày Ramưwan, niềm phấn khởi càng hiện rõ trên từng gương mặt của người dân Phước Nam, nhất là từ khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Sự đổi thay của xã Phước Nam được thể hiện rõ, khi dọc hai bên con đường bê-tông nối liền giữa các thôn, nhiều ngôi nhà mới khang trang được mọc lên san sát, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế được xây mới… Đồng chí Thiên Sanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nam, cho biết: Để bà con đón mùa Ramưwan đảm bảo vui tươi, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, xã chỉ đạo cho các thôn triển khai làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân vui đón mùa Ramưwan với tinh thần tiết kiệm, đoàn kết, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.