Đón Ramưwan ở làng Chăm Thành Tín

(NTO) Sau ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, có dịp trở về làng Chăm Thành Tín (xã Phước Hải, huyện Ninh Phước), chúng tôi cảm nhận không khí rộn ràng chuẩn vị đón mùa Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Bàni lan toả khắp đường làng, ngõ xóm.

Là địa phương duy nhất của xã Phước Hải có đồng bào Chăm sinh sống, thôn Thành Tín hiện có 982 hộ, với trên 5.000 nhân khẩu. Tuy đời sống của bà con chủ yếu làm nông nhưng vài năm gần đây nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nên kinh tế của bà con đã chuyển biến đáng kể. Ngoài diện tích trồng lúa 165 ha, mỗi năm sản xuất 3 vụ, bà con còn có 35 ha đất màu sản xuất các loại cây như: nho, táo và rau màu các loại. Bên cạnh đó, bà con còn phát triển chăn nuôi các loại gia súc có sừng như: bò, dê, cừu với số lượng trên 4.000 con. Việc cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp ở Thành Tín cũng đang ngày càng phát triển, bà con đã sắm được 31 máy cày, 3 máy gặt đập liên hợp, đáp ứng tốt khâu làm đất, thu hoạch và vận chuyển, góp phần giải phóng sức lao động cho nông dân.

Chị hội Phụ nữ thôn Thành Tín tất bật luyện tập các tiết mục văn nghệ chào đón Ramưwan 2016.

Ông Kiều Ngọc Hoàng, Phó Trưởng thôn Thành Tín phấn khởi, cho biết: Mặc dù tình hình hạn hán kéo dài nhưng nhờ chủ động nước tưới từ kênh Nam nên việc sản xuất bà con trong thôn không ảnh hưởng lớn. Vụ đông-xuân vừa qua, bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác lúa theo mô hình “1 phải, 5 giảm”, đạt năng suất bình quân đạt 7 tạ/ha/vụ. Với giá lúa khoảng 5.700 đồng/kg, trừ chi phí nông dân lãi trên 10 triệu/ha. Những ngày này, bà con đang tranh thủ làm đất xuống giống vụ hè-thu.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào Chăm thôn Thành Tín luôn tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; giữ gìn an ninh trật tự. Đến nay, toàn thôn có trên 70% hộ dân được công nhận gia đình văn hoá; 100% gia đình đã có nhà xây và ngói hoá; trên 80% hộ được dùng nước sạch. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đồng bào Chăm thôn Thành Tín chủ động hiến đất, góp công bê-tông trên 1.200 m đường giao thông nội thôn, nội đồng, tu sửa, nạo vét kênh mương và duy trì mô hình thu gom rác thải không tiếp đất. Mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng bà con luôn chú trọng chăm lo việc học của con em mình. Tính đến nay, trên 90% học sinh được phổ cập Tiểu học và Trung học cơ sở. Toàn thôn hiện có trên 10 bác sĩ, kỹ sư đang công tác ở các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp trong tỉnh.

Là nông dân tiêu biểu trong phong trào sản xuất giỏi, ông Não Mở, vui vẻ: Mừng đón Ramưwan năm nay, gia đình tôi chuẩn bị đầy đủ các phẩm vật để dâng lên thờ cúng tổ tiên, cầu mong mang lại sự bình yên, no ấm trong cuộc sống.

Một mùa Ramưwan nửa lại đến. Trên hệ thống loa phát thanh những làn điệu dân ca Chăm mượt mà khiến không khí đón mùa Ramưwan càng thêm vui tươi. Ông Kiều Ngọc Hoàng, cho biết thêm: Để bà con vui đón mùa Ramưwan 2016 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, Ban Quản lý thôn đã phối hợp với các đoàn thể địa phương như: Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân chủ động luyện tập các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, tổ chức giải bóng đá giao lưu và các trò chơi dân gian phục vụ người dân.