Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông-xuân đúng theo kế hoạch

(NTO) Ngày 10-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tổ chức họp giao ban định kỳ tình hình hạn hán.

Thực hiện công tác chuyển đổi cây trồng cạn trong vụ đông-xuân 2015-2016 theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong điều kiện nắng hạn, các huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo triển khai đúng lịch thời vụ. Tính đến ngày 9-3, toàn tỉnh đã chuyển đổi được 1.260,74ha cây trồng cạn, vượt 22,33% kế hoạch. Khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ ở một số vùng chuyển đổi, các địa phương tiếp tục chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tổ chức điều tiết nước tưới luân phiên, dùng máy bơm hút nước từ các hồ đập, kênh mương tận dụng hết nguồn nước phục vụ sản xuất. Công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, phòng chống cháy rừng được tăng cường.

 
Họp giao ban định kỳ tình hình hạn hán.

Tình hình vận chuyển nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân vùng hạn hán được duy trì, đảm bảo cuộc sống của bà con không bị xáo trộn. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tổ chức vận hành hệ thống cấp nước, đấu nối đường ống cấp nước sinh hoạt kịp thời cho vùng nông thôn. Tính đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 21 công trình cấp nước sinh hoạt, phục vụ cho trên 970 hộ dân trong tỉnh. Hiện có 3 công trình nước sạch đang tiếp tục được đầu tư; trong đó, 2 công trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3, công trình còn lại hoàn thành vào tháng 6. Với quyết tâm không để nhân dân vùng hạn thiếu đói, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã lập kế hoạch xin hỗ trợ 1.954 tấn gạo cứu đói giáp hạt đợt 1 cho 30.922 hộ vào thời gian tới.

Sở NN&PTNN đề nghị các huyện, thành phố tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chú trọng chăm sóc cây trồng ở những vùng chuyển đổi đảm bảo cuối vụ đạt năng suất cao; chủ động xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý để giảm thấp nhất thiệt hại cho sản xuất của nông dân…