Xây dựng Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phát triển toàn diện, vững chắc, xứng tầm vị thế mới

(NTO) Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm vừa đi qua một năm đan xen nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân thành phố tăng cường đoàn kết, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Minh Nam
Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, năng động và quyết liệt, sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành, cùng tinh thần tự giác tham gia của các tầng lớp nhân dân, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có bước phát triển đáng kể về mọi mặt, đạt chuẩn đô thị loại II, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Đây là kết quả nổi bật cho cả nhiệm kỳ, nhất là trong năm 2015 của Đảng bộ. Có thể nói, Phan Rang-Tháp Chàm đã tạo được nhiều dấu ấn chuyển mình trong quá trình phát triển. Đã hoàn thành và đưa vào hoạt động các công trình giao thông, văn hóa-xã hội có quy mô lớn như Cầu An Đông, Công viên Biển Bình Sơn...; nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch, đường nội thành; hệ thống chiếu sáng, thoát nước… cũng được đầu tư tương xứng, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế theo hướng trở thành trung tâm thương mại-dịch vụ của tỉnh. Trên nền tảng khá vững chắc về kết quả đạt được trên các lĩnh vực, năm 2015, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng khá, đạt 13,5% so với năm 2014; kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, nông nghiệp chỉ còn dưới 9%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 1.328 tỷ đồng, đạt 102,69%. Cùng với đó, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm. Công tác lãnh đạo xây dựng nông thôn mới xã Thành Hải đạt kết quả, vai trò chủ thể của Nhân dân được phát huy, đem lại diện mạo, đời sống mới vùng nông thôn trong quá trình đô thị hóa.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Hệ thống trường học, y tế cũng đã và đang được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện nâng chất lượng dạy và học, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Toàn thành phố hiện có 21/56 trường đạt chuẩn quốc gia, 15/16 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo được quan tâm thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo, phúc lợi xã hội và đời sống Nhân dân nâng lên. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn mới, có 93/117 thôn, khu phố được công nhận thôn, khu phố văn hóa.

 
Tp. Phan Rang -Tháp Chàm ngày càng phát triển, xứng đáng thành phố đô thị loại II.
Ảnh: Đình Nhi

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường. Tích cực triển khai thực hiện có kết quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên, trong năm kết nạp 141/125 đảng viên mới. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tích cực triển khai, đạt kết quả; đưa vào hoạt động mô hình “Một cửa liên thông hiện đại” tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch, được Nhân dân đồng tình. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế…

Những kết quả đạt được năm 2015 khá toàn diện, tiếp tục khẳng định vai trò của đô thị trung tâm, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân thành phố phải tiếp tục nỗ lực, nhanh chóng khắc phục để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phát triển đô thị trong thời gian tới. Năm 2016, thành phố xác định tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Nhất quán thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp làm khâu đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại làm động lực. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 13-14% và thu ngân sách cao hơn năm 2015. Phát triển văn hóa, xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, gắn với bảo vệ môi trường; thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, quan tâm giải quyết việc làm, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

 
Tuyến đường 16 Tháng 4. Ảnh: Văn Miên

Để thực hiện đạt mục tiêu với chất lượng ngày càng cao, đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:

Một là, tập trung lãnh đạo, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đoàn kết một lòng xây dựng và phát triển thành phố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, gắn với xây dựng chương trình hành động phù hợp, thiết thực với từng cấp ủy.

Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm của thành phố nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác các tiềm năng, lợi thế, tạo giá trị sản xuất mới. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng; nâng cấp, mở rộng, xây mới hệ thống chợ, trung tâm thương mại, các khu dân cư và khu công nghiệp Thành Hải. Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị; quản lý chặt chẽ, sử dụng đất đúng quy định; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, mỹ quan đô thị, xây dựng, gây ô nhiễm môi trường.

Ba là, tập trung chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là ở địa bàn còn khó khăn, vùng biển, nông thôn; đồng thời, chú trọng giải pháp hạn chế học sinh bỏ học, ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, cải thiện và nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chú trọng triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động chính quyền đô thị, thân thiện với Nhân dân. Hoàn thiện, nâng cao chất lượng “trang thông tin điện tử thành phố”, mô hình “Một cửa liên thông hiện đại”. Tích cực quảng bá và làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thành phố về văn hóa ứng xử, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, ý thức giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp; mỗi người dân phải lịch sự, thân thiện trong giao tiếp.

Năm là, tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai đồng bộ các giải pháp, giữ vững trật tự trị an, an toàn giao thông; bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị của đất nước: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Năm mới-Xuân Bính Thân 2016 đã về. Với hy vọng và niềm tin mới, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới, khi đất nước, tỉnh nhà đã đi qua chặng đường 30 năm đổi mới, đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Tin rằng, với truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm, cùng những thành quả đạt được của nhiệm kỳ qua, nhất là năm 2015, sẽ là tiền đề, động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân thành phố tự hào, vươn lên giành thắng lợi mới, xây dựng và phát triển toàn diện, vững chắc, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.