Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

(NTO) Nhân dịp đầu Xuân Bính Thân năm 2016, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Cao Văn Hóa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ về kết quả công tác dân vận đạt được trong năm qua và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian đến.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong năm qua công tác dân vận của Đảng ở tỉnh ta đã tác động ra sao đến các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận và phát huy nội lực trong Nhân dân?

 
Đồng chí Cao Văn Hóa
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

Đồng chí Cao Văn Hóa: Trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta hân hoan thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 86 năm thành lập Đảng (3-2) và mừng Xuân Bính Thân, nhìn lại bức tranh KT-XH tỉnh nhà năm qua có thể thấy rõ sự nỗ lực của các ngành, các cấp và tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong khắc phục hạn chế, khó khăn, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ KT-XH đề ra. Với sự đóng góp tích cực của công tác dân vận trong hệ thống chính trị tỉnh nhà, dân chủ được mở rộng, khối đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo được quan tâm xây dựng, củng cố và tăng cường; quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Nổi bật của công tác dân vận là các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân giải quyết những nguyện vọng, bức xúc chính đáng của Nhân dân liên quan đến các chương trình, dự án, an sinh xã hội; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở; đặc biệt đã hỗ trợ Nhân dân khắc phục hạn hán, ổn định sản xuất và đời sống. Mặt trận và các đoàn thể, hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới trên các lĩnh vực đời sống xã hội ngày càng có hiệu quả và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

 
Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tạo động lực phát triển sản xuất nông nghiệp,
nâng cao đời sống nông dân. Ảnh: Văn Miên

Phóng viên: Được biết năm 2016 có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước diễn ra, để đóng góp vào kết quả chung ấy, xin đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp công tác dân vận ở tỉnh ta trong thời gian đến ?

Đồng chí Cao Văn Hóa: Tiếp tục quán triệt quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác Dân vận, năm 2016 cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Để góp sức mình vào kết quả chung ấy, cả hệ thống công tác dân vận của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Trọng tâm là tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới và thực hiện Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị. Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2016-2020”; xây dựng Quy định đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh để tham mưu đề ra chủ trương sát đúng tình hình; đưa dân biết, dân bàn, dân làm và dân giám sát thành phương châm hành động thường xuyên của công tác dân vận. Không ngừng củng cố hệ thống dân vận các cấp, thực hiện có nền nếp Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là trong các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, tiếp xúc, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư nhà máy điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh. Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhất là phòng trào thi đua “Dân vận khéo” thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.