Hội nghị trực tuyến về công tác trồng và phát triển rừng

(NTO) Ngày 12 – 10, Ban chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch phát triển và bảo vệ rừng tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 Theo tổng hợp báo cáo từ các địa phương về rà soát tình hình chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tổng diện tích phải trồng rừng thay thế cả nước là 67.750 ha, đến nay đã trồng được gần 16.000 ha, đạt 23,6%. Trong đó, diện tích rừng phải thay thế từ việc xây dựng các công trình thủy điện là 17.840 ha, đến nay trồng thay thế đạt trên 51%; các dự án chuyển sang mục đích kinh doanh gần 20.000 ha, đến nay đã trồng thay thế được trên 22%; các dự án chuyển sang mục đích xây dựng công cộng là trên 30.000 ha, đã trồng thay thế đạt 8,2%; các dự án khác gần 50.000 ha, đã trồng thay thế được 13,7%. Tổng số tiền do chủ dự án nộp về Quỹ bảo vệ và phát triển rừng đến nay là trên 262 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được hơn 68,5 tỷ đồng.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Qua đánh giá, các địa phương đạt kết quả tích cực trong trồng rừng thay thế gồm: Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Một số địa phương có diện tích trồng thay thế lớn, nhưng triển khai chậm như: Cao Bằng, Bình Thuận, Yên Bái, Phú Yên, Bình Phước, Đắc Lắc, Hà Tĩnh….

Tại tỉnh ta, tổng diện tích trồng rừng thay thế các dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng là 394 ha. Đến nay, đã trồng thay thế 160 ha, đang thực hiện 92 ha. Qua kiểm tra cho thấy, kết quả trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thấp.

Qua đánh giá chung, việc trồng rừng thay thế trong cả nước đạt tỷ lệ thấp do hầu hết các địa phương chưa chủ động bố trí vốn NSNN để trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển mục đích sang xây dựng công trình công cộng; nhiều chủ dự án không chủ động trong xây dựng phương án trồng rừng thay thế; nhiều ban quản lý dự án đã giải thể, chủ đầu tư không bố trí được nguồn kinh phí để thay thế…

Tại phiên họp, qua nghe báo cáo đánh giá cũng như khó khăn của các địa phương trong việc triển khai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị thời gian tới các Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế; khẩn trương chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đang tồn tại để tập trung trồng rừng thay thế ngay, không để tồn Quỹ bảo vệ và phát triển rừng…