Công tác dân vận, một trong những yếu tố quyết định chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện

(NTO) Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", 5 năm qua (2011-2015), Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với thực hiện Chương trình, mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong tất cả các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh; cấp ủy các cấp đều có nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo công tác này, đồng thời trong chương trình giáo dục chính trị hàng năm cho các đối tượng đều giới thiệu nội dung công tác dân vận của LLVT; đưa kết quả thực hiện công tác dân vận, cụ thể là thực hiện tốt phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” thành một trong những tiêu chí đánh giá đơn vị vững mạnh toàn diện. Hưởng ứng phong trào trên, thời gian qua, nhiều mô hình mới và điển hình tiên tiến đã xuất hiện, như chương trình “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, “Hũ gạo vì người nghèo”, “Xây dựng nhà đồng đội”, “Quỹ vì Trường Sa thân yêu”... 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đóng góp hơn 7.000 ngày công giúp Nhân dân làm vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa, đường giao thông; quyên góp, ủng hộ trên 750 suất quà trị giá trên 200 triệu đồng và tiết kiệm hơn 28 tấn gạo để tặng đồng bào nghèo trong các dịp lễ, tết; xây dựng và trao tặng 16 nhà tình nghĩa và 6 căn nhà đồng đội; LLVT tỉnh đã nhận giúp đỡ 16 gia đình “xóa nghèo”, đến nay đã có 7 gia đình thoát nghèo bền vững.

 
Trung tâm Quân dân y - Bộ CHQS tỉnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào xã Phước Bình, Bác Ái.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy–Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tích cực tham gia. Con đường “Tình quân dân” (với chiều dài 2.555m được thảm bê-tông) ra đời ở đồng Ninh Căn, xã Hộ hải, huyện Ninh Hải là kết quả cụ thể của phong trào. Mặc dù xã Hộ Hải không phải là đơn vị điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, song Đảng ủy–Bộ CHQS tỉnh nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng con đường này nên đã chủ động tham mưu với lãnh đạo tỉnh đầu tư xây dựng con đường bằng nguồn kinh phí của tỉnh và công sức của LLVT. Đặc biệt trong thời điểm khô hạn gay gắt diễn ra, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lực lượng cùng với lực lượng tăng cường của Quân khu vận chuyển hơn 8.000m3 nước sinh hoạt cung cấp cho nhân dân vùng hạn hán nghiêm trọng của tỉnh như xã Phước Trung (Bác Ái), xã Phước Dinh và Phước Diêm (Thuận Nam).

Từ hiệu quả của công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” nói riêng đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của cán bộ, chiến sĩ LLVT và Nhân dân. Công tác dân vận thật sự trở thành cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là “nhịp cầu” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng sớm đi vào cuộc sống; đồng thời đó cũng là động lực để dân tin Đảng, đoàn kết xung quanh Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện.

Đối với LLVT tỉnh, công tác dân vận càng có ý nghĩa đặc biệt, trước hết là xây dựng được sự đoàn kết trong nội bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân, khối đoàn kết quân–dân ngày càng được củng cố; hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng được tô đậm. Qua công tác dân vận của LLVT tỉnh đã giúp cho các địa phương xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phong cách, tác phong công tác quần chúng; ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu và hiệu quả công tác được nâng lên; tinh thần chấp hành kỷ luật, pháp luật nghiêm... Những nội dung trên cũng chính là những tiêu chí để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện.