Điểm mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tổ chức cán bộ nói riêng. Hầu hết các chi, đảng bộ cơ sở đều phát huy vai trò hạt nhân chính trị, quan tâm đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của thành phố.

 
Một góc đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
Ảnh: Văn Miên

Tính đến nay, toàn Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có tổng số 3.287 đảng viên, sinh hoạt tại 64 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 16 đảng bộ phường, xã, 8 đảng bộ cơ quan, 40 chi bộ cơ sở và 251 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Trong những năm qua, các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV như tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức rèn luyện, phấn đấu cho ĐV; đồng thời quan tâm quản lý ĐV gắn với kiểm tra, giám sát và giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng. Trong công tác ĐV, cấp ủy các cấp luôn quan tâm chỉ đạo công tác kết nạp ĐV bảo đảm yêu cầu về số lượng và chất lượng. Nhờ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú là cán bộ Ban Quản lý thôn, khu phố, đoàn viên, hội viên, lực lượng dân quân nên công tác kết nạp ĐV đã có nhiều chuyển biến tiến bộ; trong nhiệm kỳ đã kết nạp 677 ĐV, vượt 4,2% kế hoạch đề ra. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, cho biết: Chuyển biến trong công tác kết nạp ĐV mới ở Phan Rang-Tháp Chàm không chỉ là số lượng đạt cao so với chỉ tiêu, mà chính là sự thay đổi dần trong cơ cấu và chất lượng kết nạp ĐV mới theo hướng trẻ hóa, tăng tỷ lệ nữ và trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị.

Đối với công tác CB, đáng chú ý là việc thực hiện luân chuyển, đào tạo CB lãnh đạo, quản lý các cấp ở thành phố đã đạt kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiệm kỳ, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã thực hiện luân chuyển 6 CB quản lý về công tác ở phường, xã; điều động và bố trí 50 trường hợp CB lãnh đạo ở các phòng, ban, đoàn thể cấp thành phố. Qua đánh giá chung, các CB được luân chuyển đều phát huy năng lực, thích ứng với môi trường làm việc mới, nhất là số CB trẻ có điều kiện cọ xát với công tác ở cơ sở. Từ hoạt động thực tiễn, nhiều đồng chí đã có thêm kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị công tác. Một số CB luân chuyển có triển vọng được bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV được quan tâm, Đảng bộ thành phố đã cử 224 đồng chí đi học các lớp dài hạn về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, nhìn chung nhờ quan tâm đúng mức công tác xây dựng đội ngũ CB, chất lượng CB các cấp ngày càng nâng lên, tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch cấp ủy các cấp được triển khai thực hiện tốt, bảo đảm CB dự nguồn kế cận, lâu dài cho thành phố.

Bước vào giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xác định tập trung chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tạo chuyển biến trong công tác xây dựng TCCSĐ và thực hiện tốt công tác phát triển ĐV mới. Cụ thể phấn đấu hàng năm có 70-75% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó đảng bộ phường, xã đạt 65-70% và có 80% trở lên ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ; cả nhiệm kỳ kết nạp 650 ĐV mới.

Đặc biệt để kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp của thành phố theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, toàn Đảng bộ tiếp tục triển khai thực hiện NQ số 08 –NQ/TU ngày 27-5-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa X) về xây dựng đội ngũ CB, công chức thành phố đến năm 2020. Theo đó, đẩy mạnh việc đào tạo CB theo chức danh dự nguồn một cách cơ bản, có hệ thống; chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, khuyến khích CB, ĐV tự học để nâng cao trình độ; coi trọng việc luân chuyển để đào tạo thực tiễn đối với CB các cấp, các ngành. Phấn đấu đến năm 2020 có 100% CB lãnh đạo, quản lý đạt chuẩn về chính trị và chuyên môn, trong đó có 5% có trình độ sau đại học về chuyên môn.