Thuận Nam: Tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh

(NTO) Là huyện ven biển phía Nam của tỉnh, Thuận Nam có tổng diện tích đất tự nhiên trên 56.453 ha, với dân số gần 56.000 người, gồm có 3 xã miền biển, 4 xã đồng bằng và 1 xã miền núi. Do đặc điểm trên, Huyện ủy Thuận Nam luôn xác định cần tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương trong sạch vững mạnh, đặc biệt là phát triển đảng viên (ĐV) mới ở nông thôn miền núi, ven biển.

Đến huyện Thuận Nam vào những ngày đầu tháng Tư, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc nỗ lực của cấp ủy các cấp trước những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ huyện Thuận Nam hiện có tổng số 933 đảng viên (ĐV) công tác, sinh hoạt tại 35 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 8 đảng bộ khối xã, 2 đảng bộ khối cơ quan và 25 chi bộ cơ sở. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện vẫn đạt kết quả đáng phấn khởi, nhất là công tác phát triển Đảng. Trong năm qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 62 ĐV, vượt 21,57% chỉ tiêu cả năm và vượt 3,3% chỉ tiêu phấn đấu của huyện, trong đó có 33 ĐV phát triển tại địa bàn xã, vượt 3 ĐV so với chỉ tiêu giao. Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ huyện đã phát triển 10 ĐV mới, trong đó có 3 ĐV kết nạp tại các xã miền biển Phước Dinh (2 ĐV) và Phước Diêm (1 ĐV). Đồng chí Đặng Trung Hoà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Thuận Nam chia sẻ: Kết quả trên là sự nỗ lực không nhỏ của cấp uỷ TCCSĐ các xã, đặc biệt là xã Phước Dinh.

 
Tuyến đường ven biển, đoạn Mũi Dinh - Cà Ná hoàn thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
cho huyện Thuận Nam. Ảnh: V.M

Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển ĐV mới, điểm nổi bật hiện nay của Đảng bộ huyện là việc tiếp tục tiến hành sắp xếp, điều động, bố trí lại đội ngũ cán bộ (CB) phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Toàn Đảng bộ đã tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đánh giá CB, đáp ứng cơ bản tốt nguồn CB trẻ để bố trí các chức danh lãnh đạo và cấp ủy huyện. Công tác đào tạo, luân chuyển CB được tiếp tục tăng cường cho hệ thống chính trị cơ sở; việc bổ nhiệm CB được chú trọng hơn đối với CB trẻ, CB nữ. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 15 CB, công chức; thực hiện quy trình bổ sung 3 CB vào Ban Chấp hành, 2 CB vào Ban Thường vụ huyện ủy, chuẩn y 3 trường hợp Bí thư, Phó Bí thư chi, Đảng bộ trực thuộc, chuẩn y bổ sung 5 trường hợp ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở. Mặt khác để nâng chất lượng CB, ĐV, Huyện ủy Thuận Nam còn đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CB, ĐV, công chức. Theo Ban Tổ chức huyện ủy, trong năm qua, ngoài việc mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho ĐV mới, cử CB tham gia và phối hợp mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, đã cử nhiều lượt CB lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã tham gia học tập lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đã có 13 CB học cao cấp lý luận chính trị-hành chính, 13 CB theo học trung cấp lý luận chính trị-hành chính và 2 CB học lớp bồi dưỡng chuyên viên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau bước củng cố kiện toàn, đến nay, các TCCSĐ ở Thuận Nam đã có sự chuyển biến tiến bộ, thể hiện qua việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Cùng với công tác tổ chức CB, Huyện ủy Thuận Nam đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong các TCCSĐ. Qua đó đã tiến hành chỉ đạo kiểm điểm đối với phòng Nội vụ huyện trong thực hiện công tác CB; kiểm điểm Ban Thường vụ và các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã Phước Hà, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã Phước Diêm về ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nhờ quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, đã tác động mạnh đến công tác xây dựng Đảng ở các TCCSĐ, thể hiện qua chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng ủy cơ sở được nâng lên, đặc biệt các TCCSĐ ở vùng nông thôn miền biển, miền núi từng bước ổn định, đi vào nền nếp.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ sắp đến của công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Huyện ủy Thuận Nam cho biết: Trọng tâm nhiệm vụ của Đảng bộ huyện là triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch CB cho nhiệm kỳ 2015-2020, tiếp tục điều động, bố trí CB khoa học, hợp lý, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với tiền đề đã có về chất lượng đội ngũ CB, ĐV, Đảng bộ huyện đang tạo ra bước khởi động thuận lợi để lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt là lãnh đạo nâng cao chất lượng CB chủ chốt cấp xã và các ban, ngành, đoàn thể huyện, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội các Đảng bộ cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới.