Đổi mới trong công tác xây dựng Đảng

(NTO) Tháng Tư lịch sử lại về trên quê hương Ninh Thuận. Nhìn lại chặng đường 40 năm, nhất là sau 23 năm tái lập tỉnh, một lần nữa từ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đến nhân dân trong tỉnh bồi hồi xúc động. Cùng với thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa-giáo dục, ổn định quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh ta đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, tạo ra sức bật mới về tổ chức bộ máy CB, chất lượng ĐV và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ).

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể
có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2011 – 2013).

Nhận xét về quá trình 23 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh ta, nhiều CB, ĐV cho rằng sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh thể hiện qua từng năm, nhưng rõ nét nhất là bắt đầu từ những năm 1998,1999 khi triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nếu so với thời điểm mới tái lập tỉnh, Đảng bộ Ninh Thuận đã tăng thêm 4 đảng bộ trực thuộc, 258 TCCSĐ và trên 11.900 ĐV. Trong 23 năm qua, có thể khẳng định công tác xây dựng TCCSĐ và ĐV ở tỉnh ta đã có sự bứt phá vươn lên, kết quả phân loại TCCSĐ hằng năm đã cho thấy tỷ lệ TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tăng dần; ngày nay đội ngũ ĐV tỉnh ta đã không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng, kể cả trong công tác kết nạp ĐV mới. Nhìn ở góc độ công tác ĐV, cơ cấu thành phần và chất lượng đội ngũ ĐV trong ngần ấy năm cũng có sự thay đổi đáng kể. Chỉ nói riêng về công tác phát triển ĐV mới đã cho thấy có sự chuyển biến lớn của Đảng bộ tỉnh ta. Năm 1992, nếu toàn Đảng bộ chỉ kết nạp được 119 ĐV mới, thì năm 2014 kết nạp được 933 ĐV mới, vượt 24,4% chỉ tiêu kế hoạch.

 
Cán bộ Kho bạc nhà nước tỉnh hướng dẫn lập thủ tục thu nộp ngân sách. Ảnh: V.M

Toàn Đảng bộ tỉnh hiện có 7 đảng bộ huyện, thành phố; 5 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, bao gồm 2 đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp và 3 đảng bộ lực lượng vũ trang, với tổng số 468 TCCSĐ, trong đó có 142 đảng bộ cơ sở và 326 chi bộ cơ sở, với 15.532 ĐV. Có dịp gặp gỡ các ĐV cao niên, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết đầy phấn khích. Bác Nguyễn Trung Hậu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: Là một đảng viên đã 83 tuổi đời và gần tròn 66 tuổi Đảng, tôi sung sướng và tự hào khi thấy đảng bộ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh. Tôi tin rằng nếu tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đảng, Đảng bộ tỉnh ta sẽ huy động được sức mạnh của toàn dân, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp”. Cùng suy nghĩ trên, chị Nguyễn Thị Minh Trang, nguyên Bí thư Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm, CB nghỉ hưu tại phường Kinh Dinh, tâm sự: Kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, chưa bao giờ tôi thấy đội ngũ ĐV tỉnh ta lại phát triển như thế này. Tôi mong các đồng chí lãnh đạo các cấp trong Đảng bộ tỉnh ta tiếp tục phát huy xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh, chú ý đổi mới công tác CB, đổi mới từ đánh giá, quy hoạch đến sử dụng CB.

 
Ngư dân Thuận Nam được mùa cá. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong 23 năm qua, năm 2014 được coi là năm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng khi toàn bộ các đảng bộ huyện, thành phố và đảng bộ trực thuộc tỉnh đều đạt, hoặc vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV được giao. Đặc biệt ĐV trẻ luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số ĐV mới kết nạp và có xu hướng ngày càng tăng lên. Đáng chú ý chiếm số đông là ĐV trẻ mới kết nạp ở độ tuổi dưới 30, với trình độ học vấn từ THPT trở lên, trong đó phần lớn có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Từ khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác phát triển ĐV trong lực lượng đoàn viên-thanh niên ở tỉnh ta ngày càng chuyển biến tốt. Chính các ĐV trẻ đã góp phần tạo nguồn sinh lực mới, giúp trẻ hóa đội ngũ CB, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của đảng bộ tỉnh.

 
Mô hình nông dân sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Hiệp Hòa (Phước Thuận). Ảnh: B.T

Đổi mới công tác xây dựng Đảng không chỉ ở kết quả phân tích chất lượng TCCSĐ và ĐV hàng năm, mà còn thể hiện rõ qua đội ngũ cấp uỷ cơ sở được nâng lên cả về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Trải qua 23 năm với những bước chuyển vững mạnh, Đảng bộ tỉnh ta đang tiếp tục phát huy thành tựu công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo toàn quân, toàn dân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới là xây dựng tỉnh nhà trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.