Những thành tựu nổi bật trong công tác tổ chức xây dựng Đảng

(NTO) Công tác tổ chức xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015 đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng nâng cao; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở từng bước củng cố, kiện toàn theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Đồng chí Kiều Văn Bê,
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Về công tác xây dựng tổ chức Đảng

Tính đến ngày 31-12-2014, toàn Đảng bộ có 468 TCCSĐ; trong đó có 142 đảng bộ cơ sở và 326 chi bộ cơ sở, với 15.532 đảng viên, tăng 2.657 đảng viên so với năm 2011. Công tác kết nạp đảng viên hằng năm luôn đạt trên 115% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đã xóa hết những thôn không có đảng viên. Đội ngũ đảng viên được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, vững vàng về chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó với nhân dân, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm luôn đạt trên 77%.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chinh trị, Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn 1176-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy đảng đã triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc các quan điểm, phương châm, quy trình về công tác quy hoạch cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ đã đi vào nền nếp, có nhiều chuyển biến tích cực. Trong quy hoạch đảm bảo phương châm quy hoạch “động” và “mở”, chất lượng nguồn quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các địa phương đảm bảo tính kế thừa 3 độ tuổi; số lượng cán bộ dự nguồn quy hoạch đạt yêu cầu: Cấp ủy đạt từ 1,5-2 lần, cán bộ lãnh đạo cho mỗi chức danh đạt từ 2-3 đồng chí, cơ cấu phù hợp giữa các ngành; tỷ lệ nữ, cán bộ dân tộc đạt yêu cầu theo quy định (cán bộ trẻ không dưới 10%, cán bộ nữ không dưới 15%).

Công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được triển khai thực hiện chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; các bước quy trình công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, công tâm, khách quan; hầu hết cán bộ được lựa chọn luân chuyển, bổ nhiệm đều là cán bộ trẻ, có triển vọng, có phẩm chất đạo đức tốt và trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản; cán bộ được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm ở vị trí công tác, tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn, nhất là các đồng chí được luân chuyển giữ các chức danh chủ chốt ở cấp huyện, cấp cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy trao cờ cho các TCCSĐ đạt danh hiệu
“trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong những năm qua đã được các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, xem đây là một trong những vấn đề cấp thiết nhằm nâng cao trình độ cán bộ, công chức, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã gắn với quy hoạch và nhu cầu sử dụng cán bộ. Cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần tự giác vươn lên trong học tập. Sau đào tạo, bồi dưỡng, trình độ cán bộ, công chức nâng lên rõ rệt, vận dụng tốt kiến thức tiếp thu vào thực tiễn công tác.

Trong công tác lãnh đạo, điều hành, tập thể lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể trong lãnh đạo; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu và các cấp phó của người đứng đầu; xác định rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tập thể và những vấn đề thuộc quyền giải quyết của cá nhân từng đồng chí trong lãnh đạo; xác định trách nhiệm cụ thể của cán bộ, công chức; xác định mối quan hệ phối hợp giữa lãnh đạo cơ quan với tập thể cấp ủy và các đoàn thể trên cơ sở nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, đoàn thể tham mưu, giám sát” trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Từng đồng chí trong lãnh đạo được phân công phụ trách từng lĩnh vực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình tham mưu, triển khai kịp thời các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có mối quan hệ tốt với các ngành, các cấp. Qua đó, phát huy trí tuệ tập thể lãnh đạo, trí tuệ của cán bộ, đảng viên và phát huy tốt vai trò của các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ.

Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, công tác kiện toàn các loại hình TCCSĐ trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn được các cấp ủy thường xuyên quan tâm, việc củng cố xây dựng, sắp xếp TCCSĐ phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần củng cố TCCSĐ với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, quy định, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng được các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc; các TCCSĐ luôn giữ vững và phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng TCCSĐ-TSVM về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình TCCSĐ ngày càng đi vào nền nếp, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo của hệ thống chính trị ở cơ sở; việc đánh giá TCCSĐ, đảng viên ngày càng chặt chẽ, thực chất và công tác thi đua, khen thưởng TCCSĐ-ĐV từng bước đi vào nền nếp.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ nông thôn, miền núi giai đoạn 2011-2015, đã phát huy tốt năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các TCCSĐ đã giữ vững vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương; đặc biệt, việc kết nạp đảng viên ở khu dân cư thuộc các xã nông thôn, miền núi được chú trọng quan tâm, góp phần xóa 30 thôn sinh hoạt ghép và 2 thôn không có đảng viên.

Công tác quản lý đảng viên được thực hiện nền nếp, thực hiện tốt Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, đã góp phần quản lý và giáo dục đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên.

Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên được các cấp ủy quan tâm cả về số lượng và chất lượng, thực hiện tốt phương châm “ở đâu có tổ chức quần chúng, ở đó có tổ chức đảng”, “ở đâu có dân, ở đó có đảng viên”; khắc phục được tình trạng địa bàn chưa có đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa của đảng; đến nay, các thôn, khu phố trong tỉnh đều có tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các chi bộ
trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền. Ảnh: Văn Miên

Triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện báo cáo sơ, tổng kết, hướng dẫn về công tác bảo vệ chính trị nội bộ đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định. Công tác thẩm tra, xác minh, rà soát lịch sử chính trị, báo cáo kết luận bảo đảm đúng quy định, khách quan, công tâm. Việc khai thác, quản lý hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, thực hiện đúng nguyên tắc và quy trình nghiệp vụ.

Một số giải pháp trọng tâm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)

Để công tác tổ chức xây dựng Đảng thực sự là nhiệm vụ then chốt, các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở phải thường xuyên thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tăng cường công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 CT/TW, xây dựng Đảng bộ tỉnh vững mạnh toàn diện, thật sự là hạt nhân lãnh đạo thực hiện có hiệu quả trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Xây dựng Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng Ninh Thuận phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên, trong thời gian tới, cần triển khai một số giải pháp:

- Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị; điều chỉnh những khâu chưa hợp lý, chưa đồng bộ, vẫn còn chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, để không ngừng nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong điều hành, quản lý.

- Thực hiện đầy đủ các bước, công tâm, khách quan trong công tác tuyển dụng, bố trí cán bộ; đảm bảo người được tuyển dụng, bố trí phải hội đủ các tiêu chuẩn của chức danh quy định. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Xây dựng quy chế tuyển chọn các chức danh cán bộ lãnh đạo đúng quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhà.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nhất là những cán bộ trong diện quy hoạch cán bộ chủ chốt ở tất cả các cấp; tăng cường luân chuyển cán bộ trẻ, có triển vọng tốt để đào tạo, bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn.

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên hằng năm, kịp thời củng cố những TCCSĐ yếu kém; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát hiện, khắc phục những lệch lạc, yếu kém trong lãnh đạo, từ đó có giải pháp hữu hiệu, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Thực hiện có hiệu quả nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện nghị quyết của Đảng; có biện pháp giúp đỡ những đảng viên yếu kém, tạo điều kiện sửa chữa khuyết điểm, vươn lên trở thành đảng viên tốt. Đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên, quan tâm kết nạp đảng viên là công nhân, thanh niên ở thôn, khu phố, những vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào theo đạo, trong các doanh nghiệp, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.