Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động

(NTO) Toàn tỉnh hiện có 58.342 CNVCLĐ làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (trong đó CNVCLĐ làm việc trong khu vực nhà nước là 24.904 người, lao động khu vực ngoài Nhà nước là 17.982 người), chiếm 9,7% dân số.

Trong những năm qua, lực lượng CNVCLĐ đã phát huy được bản chất tiên phong của giai cấp công nhân, hăng hái tham gia các phong trào thi đua hành động cách mạng, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn hàng năm và góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015.

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động ngày càng phát triển, đổi mới cả về nội dung và hình thức, có chiều sâu và thực chất hơn, trong đó, tập trung vào phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, thi đua phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn... Công đoàn Viên chức tỉnh với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; Công đoàn ngành Giáo dục vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Công đoàn ngành Y tế triển khai phong trào nghiên cứu khoa học, thực hiện 12 điều y đức... Nhiều phong trào thi đua trong CNVCLĐ và hoạt động công đoàn được ký kết thành chương trình phối hợp hoạt động giữa LĐLĐ Tỉnh và Công đoàn ngành Trung ương; giữa LĐLĐ tỉnh với các ban, ngành, địa phương góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Việc khen thưởng kịp thời đã có tác dụng động viên những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc, tạo được niềm phấn khởi cho CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua.

 
Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm.

Từ thực tiễn các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc được Nhà nước và các cấp khen thưởng: Chủ tịch nước tặng 6 Huân chương Độc lập các hạng; 71 Huân chương Lao động các hạng. 60 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 5 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc; 5 tập thể được tặng Cờ Thi đua Chính phủ. UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho 117 đơn vị, 744 Tập thể Lao động xuất sắc; 172 Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh; 4.757 Bằng khen cho tập thể, cá nhân. Kết quả phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 5 Cờ Thi đua; 117 Bằng khen tập thể, cá nhân; 2 cá nhân đoạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; 4 Bằng Lao động sáng tạo. UBND Tỉnh tặng 25 Bằng khen cho tập thể và cá nhân. LĐLĐ tặng 16 Cờ Thi đua cho các tập thể, 694 Bằng khen các tập thể, cá nhân. 5 năm qua, Công đoàn cấp trên trực tiếp cở sở tặng hơn 1200 Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Hòa chung với phong trào thi đua của CNVCLĐ, cán bộ chuyên trách công đoàn tích cực tham gia phát động và hưởng ứng phong trào thi đua, nhiều sáng kiến, đề án được áp dụng vào thực tiễn hoạt động của tổ chức và được các cấp khen thưởng. Kết quả, gần 80 lượt sáng kiến; 3 đề án, dự án được triển khai áp dụng vào thực tiễn. Hàng năm, 100% cá nhân đạt Lao động tiên tiến, 20% Chiến sĩ Thi đua cơ sở; 100% tập thể Lao động tiên tiến; trong đó 70% tập thể Lao động xuất sắc; Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân; Tổng LĐLĐ khen thưởng 10 lượt tập thể, 20 cá nhân; UBND tỉnh khen thưởng 15 bằng khen cho tập thể cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng 5 Cờ Thi đua cho công đoàn ngành, huyện, thành phố; 90 Bằng khen cho tập thể, cá nhân cán bộ chuyên trách công đoàn.