Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn: Điển hình trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

(NTO) Tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh lần thứ 4, giai đoạn 2010–2015, được tổ chức vào trung tuần tháng 6 vừa qua, khi nghe Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn công tác tại Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thuận Nam, báo cáo điển hình thì ai cũng khâm phục về thành tích học tập, rèn luyện và chiến đấu của anh.

Cũng như bao người con của đồng bào Chăm ở thôn Hữu Đức (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước), Đàng Lưu Chiêm Doãn được gia đình và xã hội tạo điều kiện cho học hành. Năm 1993, tốt nghiệp THPT, anh đăng ký thi vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (chuyên ngành Điều tra tội phạm). Năm 1997, tốt nghiệp ra trường, anh về công tác tại Đội Xây dựng phong trào phụ trách Công an xã (Công an huyện Ninh Phước) được 2 năm, sau đó chuyển sang đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, như: Cảnh sát khu vực (Công an thị trấn Phước Dân), Đội Cảnh sát hình sự, Đội Cảnh sát điều tra (Công an huyện Ninh Phước). Đến tháng 10-2009, khi huyện Thuận Nam thành lập, anh được điều về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội và ma túy, Công an huyện Thuận Nam và giữ chức vụ Đội phó, rồi Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra cho đến nay.

 
Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn.

Trải qua nhiều nhiệm vụ công tác khác nhau, được sát cánh cùng đồng đội có kinh nghiệm đã giúp Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn rắn rỏi, trưởng thành hơn. Nhờ đó, khi chuyển về công tác tại Công an huyện Thuận Nam, anh tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, luôn thể hiện rõ vai trò người chiến sỹ Công an biết thương yêu và kính trọng Nhân dân, tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh cấp trên và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Anh chia sẻ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân anh và các chiến sỹ trong Đội thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền giáo dục, tạo mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, để Nhân dân tin yêu cung cấp các nguồn tin có giá trị. Đối với những đối tượng ngoan cố và có hành vi vi phạm phát luật thì cương quyết xử lý và có biện pháp răn đe, giáo dục, từ đó giúp họ hiểu và chấp hành tốt, tránh xa những cái xấu.

Với nhiệm vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, từ năm 2010 đến nay, Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn đã cùng đồng đội chủ động tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo đơn vị ban hành 30 kế hoạch và 80 báo cáo sơ, tổng kết các chuyên đề, kết quả đấu tranh với từng loại tội phạm nổi lên trên địa bàn có liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, qua công tác theo dõi, quản lý địa bàn, Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn còn tổ chức xác minh, truy bắt 15 đối tượng truy nã; tham mưu lãnh đạo đơn vị xác lập nhiều chuyên án về cờ bạc, ma túy và mại dâm; về trộm cắp, cướp giật. Kết quả đấu tranh các chuyên án đã khám phá 27 nhóm, 131 đối tượng liên quan đến 106 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp tài sản, 7 vụ cướp giật tài sản. Qua đó, khởi tố điều tra 25 vụ, 73 bị can, xử phạt hành chính 17 đối tượng. Riêng 2 chuyên án đánh bạc đã triệt phá 11 tụ điểm, với 102 đối tượng có liên quan, khởi tố điều tra 3 vụ, 31 bị can, xử lý hành chính 24 đối tượng. Không chỉ thế, Trung tá Đàng Lưu Chiêm Doãn còn trực tiếp tham gia điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ phạm pháp hình sự. Điển hình trong 1 ngày, kể từ khi tiếp nhận tin báo anh đã tham mưu, trực tiếp điều tra xác minh làm rõ 2 vụ cướp tài sản, kịp thời thu hồi tài sản gồm 1 máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab 4, trên 5 chỉ vàng 18k và hơn 16 triệu đồng trả lại cho người bị hại…

Với 41 tuổi đời, gần 20 tuổi nghề, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công tác của đơn vị, vì vậy anh luôn được cấp trên tin tưởng, đồng đội yêu thương, quý mến. Với những thành tích nổi bật trong công tác của mình, từ năm 2010–2014, anh luôn được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, trấn áp tội phạm và gương “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.