Chuyển biến từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Tấn Tài

Được sự chủ động tham mưu của Công an (CA) phường, Đảng ủy, UBND phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Đặc biệt được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ thành phố chọn làm điểm chuyển hóa tình hình trật tự, an toàn xã hội, trong 3 tháng qua (từ ngày 1-4 đến 1-7), Tấn Tài đã kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm và sự xâm nhập các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường.

Là một trong những phường trung tâm đô thị đang phát triển, Tấn Tài có 8 khu phố, với trên 11.000 người. Trên địa bàn phường có Quảng trường 16 Tháng 4, Nhà bảo tàng, nhiều trục đường chính, chợ đầu mối Ngã năm Tấn Tài, bến xe tư nhân, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, dịch vụ thương mại, đặc biệt có nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT). Theo Thiếu tá Phạm Tất Thành, Trưởng CA phường, do đặc điểm trên, thực tế trong những năm gần đây, tình hình trật tự xã hội (TTXH) ở phường Tấn Tài có diễn biến phức tạp; tội phạm hình sự, tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm cướp giật, trộm cắp, băng nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối. Vì vậy để làm chuyển biến rõ nét về tình hình TTXH trên địa bàn, đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm, tạo được niềm tin trong quần chúng, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân đấu tranh tố giác tội phạm được đẩy mạnh.

Căn cứ tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo phường đã chọn khu phố 3 làm điểm, họp dân phát động phong trào TDBVANTQ, kết hợp đưa 1 đối tượng trộm cắp ra kiểm điểm, ký cam kết đến các tổ Nhân dân tự quản tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ điểm khu phố 3, CA phường đã phối hợp tổ chức cho 7 khu phố còn lại đồng loạt triển khai phát động, qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng CA phường xác minh, giải quyết nhanh chóng các vụ việc có liên quan đến ANTT. Đáng chú ý là có 2 trường hợp người dân trực tiếp truy bắt đối tượng trộm cắp, nổi bật có anh Phạm Bảo Hoàng, khu phố 3, được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen đột xuất. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN phường đã phối hợp với CA phường củng cố lực lượng Bảo vệ dân phố, đội Dân phòng phường và 67 tổ Nhân dân tự quản về ANTT, 8 Tổ hòa giải của 8 khu phố, chủ động gắn kết phong trào TDBVANTQ với các phong trào thi đua khác của địa phương. Đặc biệt, Mặt trận và các đoàn thể đã liên tịch phối hợp với CA tham gia quản lý giáo dục 26 đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, tham gia hòa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân.

Qua thực hiện điểm chuyển hóa tình hình trật tự, an toàn xã hội, CA phường đã tập trung gọi hỏi răn đe, giáo dục 30 lượt đối tượng hình sự nổi cộm; xác minh làm rõ 2 vụ phạm pháp hình sự, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích; phối hợp kiểm tra bắt 3 đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép các chất ma túy, tạm giữ 1 xe ô-tô 4 chỗ, 2 xe mô-tô, 6 điện thoại di động, 394 triệu đồng... Để thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, cảnh sát khu vực đã kiểm tra toàn bộ 38 nhà cho thuê theo tháng, phát hiện 12 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính 5 trường hợp. Trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ văn hóa trên địa bàn, CA phường đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH CA thành phố kiểm tra 13 cơ sở kinh doanh karaoke, 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và 9 cơ sở kinh doanh lưu trú, phát hiện và xử phạt 4 cơ sở kinh doanh lưu trú và 2 cơ sở kinh doanh karaoke. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, lực lượng CA phường đã gọi hỏi răn đe giáo dục và cho ký cam kết 13 lượt đối tượng thường xuyên có dấu hiệu tụ tập, chạy xe lạng lách. Vào các ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần, lực lượng CA phường còn phối hợp cùng Bảo vệ dân phố, Dân phòng tổ chức tuần tra để phòng, chống đua xe trái phép tại các tuyến đường.

Tuy chưa được CA thành phố tổng kết thực hiện điểm về chuyển hóa tình hình an ninh trật tự, nhưng theo Thiếu tá Phạm Tất Thành, kết quả bước đầu có thể thấy rõ là tình hình TTXH ở phường Tấn Tài chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự đã giảm bớt, tội phạm và tệ nạn ma túy được kiềm chế, tai nạn giao thông nghiêm trọng và cháy nổ trên địa bàn không xảy ra. Qua đó, CA phường đã có thêm kinh nghiệm về công tác phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng nòng cốt ở các khu phố và quần chúng nhân dân để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào TDBVANTQ trong thời gian đến.