Thượng úy Chamaléa Tuân: Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

(NTO) Thượng úy Chamaléa Tuân, người con của đồng bào Raglai huyện miền núi Bác Ái giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Năm 2005, anh nhập ngũ và được cử đi đào tạo nguồn tại Trường Sĩ quan lục quân 2, sau đó chuyển đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật hệ Cao đẳng tại Trường Sĩ quan kỹ thuật Vinhempec (nay là Trường Đại học Trần Đại Nghĩa). Sau khi tốt nghiệp, anh về nhận nhiệm vụ tại Ban Kỹ thuật của Trung đoàn Bộ binh 896 từ năm 2010 đến nay.

Gặp Thượng úy Tuân ở Trung đoàn Bộ binh 896 với tư cách đại biểu của Bộ CHQS tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn (2011-2015), chúng tôi thấy ở anh một sự nghiêm nghị nhưng thật gần gũi, đúng với “chất” lính cụ Hồ! Nói về nhiệm vụ của mình, Thượng úy Tuân cho hay: Là người trợ lý quân khí, chịu trách nhiệm trước Đảng ủy-Chỉ huy Trung đoàn trong điều kiện đơn vị còn khuyết Chủ nhiệm Kỹ thuật, bản thân tôi luôn xác định phải làm tốt công tác tham mưu, đề xuất giải pháp quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), đảm bảo an toàn trong quá trình đơn vị tổ chức bắn đạn thật kiểm tra đối với huấn luyện chiến sĩ mới và thực binh chiến đấu trong diễn tập.

Thượng úy Chamaléa Tuân.

Công việc của người lính kỹ thuật đảm nhận liên quan đến tài sản Nhà nước và tính mạng con người nên Thượng úy Tuân luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, rèn cho mình tính tỉ mỉ, thận trọng trong mọi nhiệm vụ; triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, chiến sĩ trong Ban Kỹ thuật thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 về quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm gắn với lời dạy của Bác: “Súng, đạn, xăng, xe là mồ hôi nước mắt, là xương máu của Nhân dân. Phải chăm sóc giữ gìn tốt, an toàn và lâu dài”.

Xác định việc quản lý VKTBKT là mục tiêu hàng đầu và là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của công tác kỹ thuật, lại là người tâm huyết, tận tụy với công việc, thường xuyên bám kho cũng như trực tiếp có mặt ở thao trường nên Thượng úy Tuân kịp thời phát hiện, xử lý nhanh chóng, chính xác các sự cố kỹ thuật; đồng thời chủ động học hỏi, nghiên cứu, ứng dụng cải tiến kỹ thuật vào thực tế công tác; duy trì nghiêm chế độ “ngày kỹ thuật” từ việc thống kê, kiểm kê, kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT; đảm bảo 100% VKTBKT và phương tiện đều được cất chứa, sắp xếp quản lý theo đúng quy định, chặt chẽ về số lượng và chất lượng; đảm bảo hệ số kỹ thuật theo yêu cầu, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sự an toàn của người và phương tiện, VKTBKT trong quá trình kiểm tra bắn đạn thật hay diễn tập tác chiến tại đơn vị. Qua đó góp phần đưa công tác kỹ thuật của Trung đoàn, của LLVT tỉnh luôn được cấp trên đánh giá cao.

Nhận xét về Thượng úy Chamaléa Tuân, Trung tá Bùi Trung Tịnh, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 896 cho biết: Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn rất tự hào về đồng chí Tuân, đó là một sĩ quan trẻ có năng lực trong công tác kỹ thuật; là một tấm gương về phẩm chất đạo đức giản dị, sống gần gũi, hòa đồng với đồng chí, đồng đội, một tấm gương tận tụy, hết lòng vì công việc. Chính vì vậy mà trong đội ngũ sĩ quan trẻ của LLVT tỉnh thì Thượng úy Chamaléa Tuân được biết đến với bề dày thành tích đáng nể: Quân khu, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, trong tháng 3 vừa qua, Thượng úy Chamaléa Tuân được Bộ Quốc phòng vinh danh 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2014 và được thăng quân hàm từ Trung úy lên Thượng úy trước thời hạn.