Lực lượng vũ trang tỉnh: Nhiều biện pháp phòng, chống nắng nóng cho bộ đội

(NTO) Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, thời tiết nắng nóng kéo dài. Với tính chất hoạt động đặc thù, thường xuyên phải tổ chức huấn luyện, diễn tập, dã ngoại ngoài trời, trực tiếp tiếp xúc với thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bộ đội.

Ngoài việc chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực giúp dân chống hạn, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, chủ động phòng chống hạn hán, nắng nóng, chăm lo sức khỏe bộ đội, bảo đảm sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Huấn luyện chiến thuật tại Trung đoàn BB896.

Ngay trong Nghị quyết chuyên đề của cấp ủy các đơn vị về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện từ đầu năm đã đề ra các giải pháp khắc phục thời tiết nắng nóng, từng bước nâng cao cường độ luyện tập để bộ đội dần thích nghi với điều kiện khó khăn, phức tạp. Các đơn vị đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, bố trí thời gian huấn luyện phù hợp, tổ chức xoay vòng đổi tập linh hoạt, tranh thủ lúc thời tiết, khí hậu thuận lợi, triệt để lợi dụng địa hình, địa vật để bố trí nội dung luyện tập cho hợp lý, vừa giúp bộ đội tránh được nắng nóng, vừa bảo đảm huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Các đơn vị cũng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sẵn sàng cấp cứu và điều trị say nắng, say nóng cho bộ đội. Trong quá trình huấn luyện, các đơn vị đều bố trí quân y bám sát bộ đội, chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, các trang bị, phương tiện sẵn sàng sơ cứu, cấp cứu kịp thời. Mặt khác, các đơn vị cũng đã nỗ lực với nhiều biện pháp cải thiện nơi ăn ở của bộ đội. Thường xuyên quan tâm bảo đảm tốt chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, khoa học với các món ăn đa dạng, chú trọng các món ăn có tính mát, bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, tăng lượng canh để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm bù đắp đủ lượng calo tiêu hao, nâng cao sức đề kháng. Khai thác hiệu quả các nguồn nước máy, nước giếng, nước vận chuyển từ nơi khác về, kiên quyết không để bộ đội thiếu nước sinh hoạt. Ra sức bảo vệ, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên doanh trại, tạo cảnh quan môi trường, bóng mát trong đơn vị…

Với sự triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống nắng nóng chu đáo, hiệu quả, đến nay, các đơn vị LLVT tỉnh cơ bản đã hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện 6 tháng đầu năm trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nhiệt nhưng chưa có sự cố nào xảy ra do nắng nóng; 100% cán bộ, chiến sĩ đều bảo đảm sức khỏe tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.