Hiệu quả từ những mô hình sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

(NTO) Nhằm khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cải tiến mô hình học cụ năm 2015.

Ðến với hội thi năm nay các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã mang đến những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính ứng dụng cao trong học tập, công tác, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Công tác chuẩn bị của các đơn vị tham gia Hội thi khá chu đáo, được Ban tổ chức hội thi đánh giá cao.

Đại uý Hoàng Mạnh Cường, đang thuyết trình sáng kiến “Bộ đèn tín hiệu huấn luyện đêm”.

Trong 71 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, có sáng kiến “Bộ đèn tín hiệu huấn luyện đêm” của Đại uý Hoàng Mạnh Cường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ binh 610 (Trung đoàn 896) được đánh giá cao bởi sáng kiến này không chỉ áp dụng trong huấn luyện, mà còn áp dụng trong thực tiễn chiến đấu.

Giới thiệu về sáng kiến “Thiết bị tháo lốp xe BTR 152”, Thượng uý Lê Dương Thức, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp 74 cho biết: Khi nhận được kế hoạch tham gia hội thi, với quyết tâm cải tiến mô hình học cụ để nâng cao chất lượng huấn luyện, chúng tôi luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều sáng kiến hay, áp dụng hiệu quả trong huấn luyện. Với sáng kiến này, tiết kiệm được nhiều thời gian khi thay lốp xe, mang tính cơ động nhanh trên mọi địa hình rừng núi hiểm trở, đảm bảo phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Ngoài 2 sáng kiến tiêu biểu trên, năm nay còn có nhiều sáng kiến mới, có thể áp dụng trong công tác huấn luyện ở địa phương, đơn vị như sáng kiến “Bàn học tập lắp ghép” của Phòng Chính trị; “Bộ giá bia phục vụ bắn mục tiêu ẩn hiện” của Ban CHQS huyện Thuân Nam; “Dụng cụ tháo lắp báng súng tiểu liên AK” của Phòng Kỹ thuật; “Hệ thống báo bia tự động giai đoạn 1” của Ban CHQS huyện Ninh Sơn…

Ðại tá Trương Văn Thiếp, Phó Tham mưu trưởng Tác chiến Bộ CHQS tỉnh, Phó ban Tổ chức Hội thi đánh giá: Tham gia hội thi lần này các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh có nhiều sáng kiến mới, mô hình hay, áp dụng được trong học tập, huấn luyện, diễn tập, có tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, chiến đấu của LLVT tỉnh. Sau cuộc thi cấp tỉnh, Ban Tổ chức sẽ chọn các sáng kiến, cải tiến có chất lượng để dự thi cấp quân khu.

Ban Tổ chức tổ chức đã trao giải Nhất tập thể cho Ban CHQS huyện Ninh Hải với sáng kiến “Điều khiển máy bay bằng vô tuyến điện” và Trung đoàn 896 với sáng kiến “Bộ đèn tín hiệu huấn luyện đêm”. Trao giải A cho Thượng uý Lê Dương Thức, Đại đội trưởng Đại đội thiết giáp 74 với sáng kiến “Thiết bị tháo lốp xe BTR 152”.