Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng phó biến đổi khí hậu và phương pháp lập kế hoạch tăng trưởng xanh với Bangladesh

(NTO) Chiều 16-4, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và phương pháp lập kế hoạch tăng trưởng xanh với Quỹ ủy thác của Chính phủ Bangladesh.

Về phía Bangladesh, có ông Abdul Karim, Giám đốc điều hành PKSF Quỹ hoạt động trong lĩnh vực BĐKH của Chính phủ Bangladesh. Tỉnh ta có đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

 
Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, Ban Xây dựng Năng lực và Quản lý tài nguyên nước của tỉnh đã giới thiệu với đoàn Bangladesh tổng quan về điều kiện khí hậu và tác động của BĐKH đến Ninh Thuận, cũng như những nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của BĐKH đến đời sống và sản xuất của người dân… Trong điều kiện kinh phí thực hiện còn khó khăn, tỉnh cũng đề nghị Quỹ PKSF quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng dự án “Hệ thống thủy lâm kết hợp” trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Thuận.

Chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó với BĐKH, ông Abdul Karim, cho biết, Bangladesh là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi BĐKH. Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ Bangladesh đã xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược thích ứng với BĐKH trong 6 lĩnh vực chủ điểm gồm: An ninh lương thực, bảo vệ xã hội và sức khỏe; quản lý thiên tai toàn diện; xây dựng cơ sở hạ tầng; quản lý kiến thức và nghiên cứu; Nâng cao năng lực và củng cố thể chế. Cùng với đó, từ năm 2010, Bangladesh cũng thành lập Quỹ ủy thác BĐKH và phân bổ 400 triệu USD để thực hiện hàng trăm dự án trong vòng 5 năm qua với nỗ lực ứng phó và giảm thiểu tác động của BĐKH. Trong đó một số sáng kiến tiêu biểu đã phát huy hiệu quả như: Xây nhà cho người dễ bị tổn thương bởi BĐKH, xây dựng và cải tạo hệ thống công trình thủy lợi, trồng rừng, nhân rộng hệ thống tưới tiêu bằng năng lượng mặt trời, các mô hình ứng phó trong ngành nông nghiệp tại các khu vực dễ hứng chịu nguy cơ về BĐKH, xây dựng cơ sở hạ tầng tích trữ lương thực hiện đại,…

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Trần Xuân Hòa đánh giá cao sự hợp tác của Quỹ ủy thác Chính phủ Bangladesh đối với BĐKH trong tình hình hiện nay. Tỉnh ta là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH. Từ những dự án thích ứng, BĐKH sẽ giúp cán bộ và nhân dân vùng chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH nâng cao năng lực khả năng ứng phó.